x close

ยกฟ้อง! โปรแกรมเมอร์เสื้อแดงโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ศาลอาญายกฟ้องโปรแกรมเมอร์เสื้อแดงโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง เหตุไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าจำเลยเขียนข้อความเองจริง ด้านทนายเฮ! ศาลเมตตา ชี้เป็นคดีแรกของเสื้อแดงที่ศาลยกฟ้อง

          เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา รัชดาภิเษก ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุรศักดิ์ หรือ สุรภักดิ์ ภูไชยแสน หรือ ภูไชยแสง โปรแกรมเมอร์อิสระ แนวร่วมคนเสื้อแดง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นสถาบัน ตามมาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากกรณีที่จำเลยได้เขียนข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หมิ่นประมาท ดูหมิ่น ใส่ความ แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันเบื้องสูง และเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต บนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ระหว่างวันที่ 4 พฤษภาคม 2554 - 16 สิงหาคม 2554

          ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานหลักฐานที่อัยการโจทก์นำสืบยังมีข้อสงสัยว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิดจริงหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์พบว่า หลังจากจำเลยถูกควบคุมตัวแล้วก็ยังมีผู้ล็อกอินเข้าใช้งานในเฟซบุ๊กของจำเลยอีก 2 ครั้ง จึงเป็นไปได้ว่า จำเลยอาจจะไม่ใช่ผู้เขียนข้อความหมิ่นเบื้องสูงดังกล่าว ดังนั้น ศาลจึงยกประโยชน์ให้จำเลย และให้พิพากษายกฟ้อง

          ด้าน นายธิติพงษ์ ศรีแสน ทนายความของนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ศาลให้ความเมตตา และเห็นว่าความยุติธรรมยังมีอยู่จริง พร้อมขอบคุณที่ศาลให้นำพยานหลักฐานขึ้นต่อสู้คดีอย่างเต็ม ซึ่งคดีนี้ถือเป็นคดีที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และเป็นคดีแรกของคนเสื้อแดงที่ศาลตัดสินยกฟ้อง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกฟ้อง! โปรแกรมเมอร์เสื้อแดงโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2555 เวลา 13:46:59
TOP