x close

สคบ. เตือนแคปซูลเลือด-หน้ากากผี ปนสารพิษเสี่ยงตายได้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดทอคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สคบ. เตือนของเล่นฮาโลวีน แคปซูลเลือดปนสารปรอท - หน้ากากผีปนสารตะกั่ว ใช้แล้วเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต กำชับผู้ใหญ่ดูแลบุตรหลานด้วย

          วันนี้ (31 ตุลาคม) นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวเตือนผู้บริโภคทั้งหลายเกี่ยวกับการเลือกซื้อของเล่นและอุปกรณ์แฟนซีในวันฮาโลวีน ว่า ของเล่นหลายชนิดมีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะแคปซูลเลือดเทียม ที่ให้ผู้บริโภคเคี้ยวให้เม็ดแคปซูลแตกในปาก จากนั้นจะมีของเหลวไหลออกมาสีแดงคล้ายเลือด ซึ่งพบว่ามีการปนเปื้อนของสารปรอทและสารพิษอื่นที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

          ส่วนสารยูเรียฟอร์มัลดีไฮด์จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ในระยะยาวจะมีผลต่อการกระตุ้นให้เกิดมะเร็งหลังโพรงจมูก และโครเมียมอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในระบบทางเดินอาหาร หากเข้าสู่ร่างกายจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งปอดด้วย

          นายจิรชัย ชี้แจงต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าหน้ากากยางรูปผีมีสารตะกั่วปนเปื้อนในปริมาณสูง สีอาจจะละลายออกมากับเหงื่อแล้วซึมเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังได้จะมีอันตรายมาก หากได้รับพิษอย่างเฉียบพลัน เพราะจะทำให้มีอาการฝืดคอ กระหายน้ำ อาเจียน ท้องร่วง บางรายอาจเกิดอาการช็อก กล้ามเนื้อกระตุก เป็นตะคริว มีอาการที่ระบบประสาทส่วนกลาง รู้สึกชา จนอาจทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด ขณะที่ในระยะยาวอาจมีอาการทางประสาทอย่างถาวรอีกด้วย

          ทั้งนี้ นายจิรชัย ยังได้ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
news.springnewstv.tv






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สคบ. เตือนแคปซูลเลือด-หน้ากากผี ปนสารพิษเสี่ยงตายได้ โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2555 เวลา 16:01:37 2,333 อ่าน
TOP