x close

ตากล้องลงทุนกินนอนบนฟูจิ 600 วัน เก็บภาพยามอาทิตย์ขึ้น

ตากล้องลงทุนกินนอนบนฟูจิ 600 วัน เก็บภาพยามอาทิตย์ขึ้น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  yuyamauchi.com

          สัญญาณแห่งการเริ่มต้นวันใหม่ของทุก ๆ คนคงจะเหมือน ๆ กัน นั่นคือแสงเหลืองทองที่อบอุ่นซึ่งทอมาจากดวงอาทิตย์ลูกกลม ๆ สีเหลืองอมส้มเหมือนกับไข่แดงของไข่ดาว ที่ค่อย ๆ ไต่ขึ้นมาจากเส้นขอบฟ้าไกลลิบ ๆ โลกทั้งใบที่หลับใหลมาตลอดค่ำคืนก็ค่อย ๆ ถูกปลุกตื่นให้ขึ้นมา ให้กลับเข้าสู่วงจรชีวิตประจำวันอีกครั้ง วันนี้เราจะพาไปชม รูปภาพอาทิตย์ยามอุษาสาง จากนักถ่ายรูปชาวญี่ปุ่น "ยู ยามาอุจิ" ที่เขาใช้เวลาถึงเกือบ 600 วัน ในการเก็บภาพบรรยากาศยามพระอาทิตย์แย้มแสงแรกให้เราได้ชม จากยอดภูเขาไฟฟูจิกันเลยทีเดียว

          ในฤดูที่อากาศอบอุ่น คุณยามาอุจิ ไต่ภูเขาฟูจิขึ้นไปที่ระดับ 10,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล อาศัยอยู่ในกระท่อมเล็ก ๆ บนยอดเขาถึง 5 เดือน และทำเช่นนี้ติดต่อกันมาแล้ว 4 ปี ตั้งแต่ปี 2549-2552 นับเวลารวม ๆ แล้วก็กว่า 600 วัน และกิจวัตรในทุก ๆ วันที่คุณยามาอุจิ ต้องทำเสมอ คือการตื่นแต่เช้ามืดก่อนอาทิตย์จะขึ้น คว้ากล้องคู่ใจ แล้วออกไปนั่งรอที่ตำแหน่งเดิม คอยเก็บภาพแสงแรกของอาทิตย์ยามรุ่งสาง กลายเป็นบรรยากาศยามเช้า ณ ยอดเขาฟูจิ ซึ่งหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ทั้งสงบ ทั้งอบอุ่น บ้างก็ดูเปลี่ยวเหงา บ้างเยือกเย็น แต่ทั้งหมดดูแล้วล้วนงดงามทั้งสิ้น .. ลองมาชมผลงานชุด "ยูอะเกะ" หรือ "รุ่งอรุณ" ที่สวยงามของคุณยามาอุจิกันค่ะ

          คุณยามาอุจิ กล่าวถึงผลงานของเขาว่า "ผมได้เป็นประจักษ์พยานของการเปลี่ยนแปลงที่น่ามหัศจรรย์นี้มาหลายต่อหลายครั้ง .. ท้องฟ้าสีแดงก่ำ แล้วค่อย ๆ สว่างเรืองรองขึ้น เมื่อแสงอบอุ่นแผ่ออกมา ทุกอย่างรอบตัวก็เริ่มเคลื่อนไหว อากาศอุ่นขึ้น ลมเปลี่ยนทิศ ก้อนเมฆเปลี่ยนรูปร่าง และเบื้องล่างลงไป เสียงนกร้องคงกำลังก้องกังวาน ทุกสิ่งทุกอย่างปลุกให้ผมตื่นขึ้นเต็มตา .. เราทุกคนล้วนอยู่ภายใต้จังหวะจะโคนเหล่านี้ของโลก ไม่ว่าสังคมจะวุ่นวายยุ่งเหยิงขนาดไหน หรือเวลาจะหมุนไปเร็วเท่าใด เราต่างอาศัยอยู่ภายใต้ความเวิ้งว้างกว้างใหญ่ที่สร้างจังหวะของโลกใบนี้ขึ้นมาทุก ๆ วัน และเมื่อคิดเช่นนี้ ผมเองก็คิดว่า การมีอยู่ของเราก็เป็นเหมือนกับความเวิ้งว้างกว้างใหญ่นี้เช่นกัน .. ผมจะมีความสุขมาก ๆ หากผลงานของผมจะช่วยเตือนใจคนที่กำลังจ้องมองดูมันได้ว่า ณ เวลานี้ตัวตนของคุณอยู่ตรงนี้นี่เอง"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตากล้องลงทุนกินนอนบนฟูจิ 600 วัน เก็บภาพยามอาทิตย์ขึ้น โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2555 เวลา 16:16:19 4,321 อ่าน
TOP