x close

แดงฮาร์ดคอร์ ไล่ ธิดา พ้นประธาน นปช. - ชู จตุพร เสียบแทน


ธิดา ถาวรเศรษฐ
ธิดา ถาวรเศรษฐ

จตุพร พรหมพันธุ์
จตุพร พรหมพันธุ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          แกนนำแดงฮาร์ดคอร์โดย พ.ต.ต.เสงี่ยม ไล่ ธิดา ออกจากตำแหน่งประธาน นปช. หลังหมดภาวะผู้นำ ต้มตุ๋นคนเสื้อแดง อ้างไอซีซีลุยสอบสลายชุมนุมแล้ว ชู จตุพรเสียบแทน
 
          วันนี้ (5 พฤศจิกายน) พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบและศึกษากรณีการสลายการชุมนุมช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 จนมีผู้เสียชีวิต 91 ศพ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่าศาลไทยได้ไต่สวนการเสียชีวิตและชันสูตรพลิกศพเลย โดยขั้นตอนที่ถูกต้องทางไทยจะต้องมีการสอบสวน ตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน
 
          อย่างไรก็ตาม นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มนปช. และ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. กลับอ้างว่าได้ไปยื่นเรื่องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ให้ทำการสอบสวนกรณีดังกล่าวได้เลย แสดงว่านางธิดา และ นพ.เหวง ไม่รู้จริงและต้มตุ๋นคนเสื้อแดงให้เข้าใจผิดว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศได้รับเรื่องไว้แล้ว และการไปร้องต่อ รีจิสตร้า (Registra) ของศาลอาญาระหว่างประเทศ ในฐานะผู้ดูแลผู้ต้องขังทั่วโลกนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะผู้ที่จะรับเรื่องราวร้องทุกข์ได้คือ ประธานหรืออัยการศาลอาญาระหว่างประเทศเท่านั้น
 
          นอกจากนี้ พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวต่อว่า อยากให้ยุติการบีบบังคับฝ่ายบริหารของประเทศให้รับรองเขตอำนาจไอซีซี โดยอ้างว่าเพื่อให้ไอซีซีรับพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งถ้าฝ่ายบริหารรับรองจริงก็จะเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญตามมาตรา 190 ซึ่งรัฐสภาจะต้องให้ความเห็นชอบก่อน จึงเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ อยากให้ทางสภาฯ ช่วยทำความจริงให้ปรากฏ โดยเข้าใจว่าผู้นำ นปช.กำลังหาทางลงให้ นปช. ก็ต้องทำให้ถูกขั้นตอน แต่ทุกวันนี้กลับทำเรื่องไม่สมควร และพูดไปนางธิดาก็ไม่ฟัง จึงคิดว่าควรเปลี่ยนให้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นประธาน นปช. แทน

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แดงฮาร์ดคอร์ ไล่ ธิดา พ้นประธาน นปช. - ชู จตุพร เสียบแทน โพสต์เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:20:38 1,444 อ่าน
TOP