x close

ท่านผู้หญิงยศวดี อัมพรไพศาล เจ้าของโรงเรียนอัมพรไพศาล แก่อนิจกรรม



ท่านผู้หญิงยสวดี อัมพรไพศาล
ท่านผู้หญิงยสวดี อัมพรไพศาล  

           ท่านผู้หญิงยสวดี อัมพรไพศาล เจ้าของโรงเรียนอัมพรไพศาล ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยวัย 105 ปี รับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา 17.00 น. ลูกศิษย์ร่วมอาลัย

           เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคลากรผู้ทุ่มเทให้กับการศึกษาของประเทศอย่าง ท่านผู้หญิงยสวดี อัมพรไพศาล เจ้าของโรงเรียนอัมพรไพศาล ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยวัย 105 ปี ลูกศิษย์ร่วมอาบน้ำศพ วันนี้ 15.00 น. ณ หอประชุมพรวดี โรงเรียนอัมพรไพศาล ปากเกร็ด และรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเวลา 17.00 น.

           โดยแหล่งข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ท่านผู้หญิงยศวดีตื่นลงมารับประทานอาหารเช้าตั้งแต่เวลาก่อน 07.00 น. เพื่อที่จะไปให้โอวาทกับนักเรียนโรงเรียนอัมพรไพศาล เนื่องในวันเปิดภาคเรียน แต่ในขณะที่กำลังเดินไปนั่งรถเพื่อเดินทางไปโรงเรียน ท่านผู้หญิงมีอาการวูบแต่ยังไม่ถึงกับล้ม มีพยาบาลเข้ามาประคองทัน แต่ด้วยวัยที่มากแล้วจึงไม่สามารถยื้อชีวิตท่านผู้หญิงเอาไว้ได้ ท่านจึงจากไปอย่างสงบ

           สำหรับประวัติท่านผู้หญิงยสวดี บูรณะสัมฤทธิ อัมพรไพศาล เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2450 ในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นปูชนียบุคคลแวดวงการศึกษาของไทย เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโรงเรียนอัมพรไพศาล ย่านติวานนท์ ซึ่งนักเรียนโรงเรียนอัมพรไพศาลจะเรียกท่านว่า "คุณยายหญิง" โรงเรียนแห่งนี้เปิดสอนมากว่า 50 ปีแล้ว และท่านผู้หญิงยสวดี ยังคงทำงานจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต 

           ทั้งนี้ ท่านผู้หญิงยสวดี มีความเชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นผู้เขียนหนังสือและแต่งตำราเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งยังมีความเคร่งครัดในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องกับลูกศิษย์ทุกคนก่อน จึงจะไปเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท่านผู้หญิงยศวดี อัมพรไพศาล เจ้าของโรงเรียนอัมพรไพศาล แก่อนิจกรรม โพสต์เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17:17:01 6,260 อ่าน
TOP