x close

ห้ามจอดำ! กสทช. งัดกฎเหล็ก จี้ RS ถ่ายฟุตบอลโลก 2014



ฟุตบอล
 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           กสทช. งัดร่าง กสทช. จี้ อาร์เอส ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ยัน คนไทยได้ดูกีฬา 7 รายการผ่านฟรีทีวีไม่มีจอดำแน่ ขู่ ไม่ปฏิบัติตามเจอโทษ

           เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ทางคณะกรรมการได้เห็นชอบร่างประกาศ 3 ฉบับ เกี่ยวกับการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และเตรียมจะส่งให้บอร์ด กสทช. พิจารณาในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้แล้ว ซึ่งหากบอร์ด กสทช. อนุมัติ ก็จะสามารถนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ต่อไป ประกอบด้วย

           1. หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในการบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป 

           2. หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงและโทรทัศน์ 

           3. หลักเกณฑ์การกระทำอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  

           สำหรับร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในการบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปนั้น พ.อ.นที ระบุว่า เนื้อหาสำคัญคือ กำหนดให้ฟรีทีวีทุกช่องต้องถ่ายทอดสด 7 รายการสำคัญ เพื่อให้ประชาชนได้รับชม แม้จะดูผ่านเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม หรือทีวีแบบบอกรับสมาชิกก็ตาม ประกอบด้วย

          1.ซีเกมส์

          2.อาเซียนพาราเกมส์

          3.เอเชียนเกมส์

          4.เอเชียนพาราเกมส์

          5.โอลิมปิก

          6.พาราลิมปิก

          7.ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

 
           อย่างไรก็ตาม ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ก็คือ กรณีที่ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 มา แล้วออกมาระบุว่า ไม่สามารถทำตามร่างประกาศของ กสทช. ได้ เพราะติดปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์นั้น เรื่องนี้ พ.อ.นที มองว่า ไม่ใช่ปัญหา เพราะทางอาร์เอสยังมีเวลาแก้ไขปัญหาอีกถึง 2 ปี โดยสามารถเข้ามาหารือกับ กสทช. ได้ 

           ทั้งนี้ พ.อ.นที ยังย้ำว่า ร่างดังกล่าวจัดทำขึ้น เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้สามารถรับชมการถ่ายทอดสดกีฬาทั้ง 7 รายการผ่านฟรีทีวี หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามร่างประกาศก็จะถูกตักเตือน ปรับ หรือถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต เพราะฉะนั้น กสทช. ยืนยันว่า ประชาชนจะได้รับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา 7 รายการดังกล่าวโดยไม่มีปัญหาเรื่องจอดำแน่นอน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามจอดำ! กสทช. งัดกฎเหล็ก จี้ RS ถ่ายฟุตบอลโลก 2014 อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2557 เวลา 17:36:56 3,240 อ่าน
TOP