x close

ทบ. แจง ถุงลูกชิ้นตีตรา ลับมาก แค่กระดาษเสีย-ไม่กระทบความมั่นคง


ทบ. แจง ถุงลูกชิ้นตีตรา ลับมาก แค่กระดาษเสีย-ไม่กระทบความมั่นคง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กองทัพบก แจงภาพถุงลูกชิ้นตีตรา ลับมาก เป็นแค่กระดาษเสีย  ยืนยันไม่ใช่เอกสารลับ ประสานเว็บไซต์ต่าง ๆ ถอดภาพออก ป้องกันประชาชนเข้าใจผิด

            เมื่อวานนี้ (6 พฤศจิกายน) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่รูปภาพถุงกระดาษคล้ายเอกสารทางราชการประทับตราว่า "ลับมาก" เผยแพร่ทางโลกสังคมออนไลน์ว่า กองทัพบกได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว โดยสรุปในเบื้องต้นได้ว่า เอกสารดังกล่าวน่าจะเป็นกระดาษเสีย ที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต และเข้าเล่ม ซึ่งกระดาษดังกล่าวเป็นเอกสารแผนพัฒนากองทัพบกปี 2556-2559 ซึ่งได้จัดทำและแจกจ่ายไปแล้วเมื่อปี 2554

            พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลดังกล่าวเห็นได้ว่า เอกสารนี้ไม่ใช่เอกสารที่ถูกนำออกมาจากเล่มฉบับสมบูรณ์ที่ใช้เป็นเอกสารของทางราชการ แต่เป็นเอกสารเสียที่อยู่ในกระบวนการทำลายเอกสาร และเนื้อหาทั้งหมดเป็นเพียงเนื้อหาทั่วไปที่กล่าวถึงสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงไม่มีผลต่องานด้านความมั่นคง ซึ่งขณะนี้กองทัพบกได้ประสานไปยังผู้ทำเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และขอความร่วมมือให้ถอดภาพดังกล่าวออก เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด นอกจากนี้ยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระมัดระวัง และเข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

            ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ปกติทางกองทัพบกมีระเบียบรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับเอกสารอยู่แล้ว ถ้าเอกสารอยู่ในชั้นความลับ และยังอยู่ในกระบวนการทางราชการจริง ๆ ส่วนใหญ่จะมีขั้นตอนในการดำเนินการ ในกรณีที่ไม่ใช่เอกสารทางราชการ แต่อาจมีสัญญาลักษณะในการตีตราก็ต้องตรวจสอบอีกระดับหนึ่ง ซึ่งในเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ ทางฝ่ายการข่าวกำลังดำเนินการอยู่ว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีที่มาที่ไปอย่างไร และเกิดข้อบกพร่องอย่างไรถึงได้ออกมาในลักษณะดังกล่าว

            ทั้งนี้ พ.อ.วินธัย ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงนโยบายทั่วไปในการพัฒนาหน่วยราชการ โดยรายงานเรื่องสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลง และเป็นข้อมูลสำหรับภารกิจในการดูแลประชาชน ไม่ใช่ข้อมูลทางยุทธการ หรือข้อมูลในการดูแลประเทศ จึงไม่ถือว่าเป็นชั้นความลับอะไร

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ. แจง ถุงลูกชิ้นตีตรา ลับมาก แค่กระดาษเสีย-ไม่กระทบความมั่นคง โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:51:27
TOP