x close

ม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านสลายตัวแล้ว หลัง มท.1 รับปากข้อเรียกร้อง


ม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวมตัวลานพระบรมรูปทรงม้า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จี้ มท.1 ขึ้นเวทียืนยันจะไม่เสนอร่าง พ.ร.บ.กฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ ล่าสุด ยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลัง มท.1 รับปากยังไม่นำเสนอร่าง พ.ร.บ. เข้าสภาฯ

          เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มม็อบกํานันและผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศได้เดินทางมารวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อร้องคัดค้านการเสนอร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.บ.ปกครองท้องถิ่น ที่ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน จาก 60 ปี เหลือวาระ 5 ปี โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ใช้กำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน ดูแลเฉพาะพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จำนวน 7 กองร้อย พร้อมจัดกำลังดูแลพื้นที่สำคัญที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา

          โดย นายอินหวัน บั้งเงิน อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้รัฐบาลจะมีมติชะลอร่าง พ.ร.บ. ลักษณะปกครองท้องที่แล้ว แต่ทางสมาคมฯ ยืนยันจะเดินหน้าชุมนุมต่อ ในวันนี้ จนกว่าจะมีการถอนร่างออกไป เพราะไม่รู้ว่าทางรัฐบาลจะมีการลักไก่ นำร่างดังกล่าวกลับมาอีกหรือไม่ แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับในท่าทีของรัฐบาลที่ยอมถอยออกไป

          อย่างไรก็ตาม นายอินหวัน กล่าวว่า ในวันนี้คาดว่า จะมีผู้เข้ามาร่วมปักหลักชุมนุมประมาณ 10,000 คน ส่วนสาเหตุที่ออกมาชุมนุม เนื่องจากไม่อยากเห็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง พร้อมเชื่อว่า หากร่างดังกล่าวสำเร็จนักการเมืองจะส่งคนในสังกัดเข้ามาสมัครเอง

          ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. มีรายงานว่า มีกำนัน และผู้ใหญ่บ้านจากหลายจังหวัดมาร่วมชุมนุมแล้วกว่า 13,000 คน จากนั้นเมื่อเวลา 09.00 น. นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันและผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยเรียกร้องให้ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย ขึ้นมายืนยันต่อหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมบนเวทีแห่งนี้ด้วยตัวเอง ว่า จะไม่นำเสนอร่าง พ.ร.บ.กฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ ที่มีการปรับลดวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน โดยนายยงยศ ประกาศว่า หาก นายจารุพงศ์ ไม่มา ทางผู้ชุมนุมก็จะปักหลักชุมนุมคัดค้านต่อไปจนถึงที่สุด

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

          จากนั้นในช่วงสาย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม

          ทั้งนี้ นายจารุพงศ์ รับปากกับผู้ชุมนุมว่าจะยังไม่นำร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ที่มีเรื่องการแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้มีมติให้หยุดเรื่องดังกล่าวไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่สามารถถอนร่างนี้ออกจากสภาฯ ได้ เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารไม่ควรก้าวก่าย

          รมว.มหาดไทย ยังระบุด้วยว่า จะมีการแก้กฎหมายเพียงเรื่องเดียว คือ เรื่องที่กำนันต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน พร้อมกับยืนยันว่า แม้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ก็จะไม่กระทบกับกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนี้ โดยยังคงอยู่ในวาระได้จนครบอายุ 60 ปีแน่นอน

          นอกจากนี้ นายจารุพงศ์ ยังได้มอบหมายให้กรมการปกครองเสนอร่างแก้ไขในมาตราที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต้องการขึ้นมา แล้วนำเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอน เพื่อให้สภาฯ พิจารณาต่อไปด้วย ซึ่งภายหลังจาก นายจารุพงศ์ ได้ชี้แจงเสร็จสิ้น นายยงยศก็ได้ประกาศชัยชนะต่อหน้าผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมสลายตัว และแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้าน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านสลายตัวแล้ว หลัง มท.1 รับปากข้อเรียกร้อง โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:09:15 6,538 อ่าน
TOP