x close

3G ไม่จบ! ผู้ตรวจการฯ ยื่นศาลชี้ขาดฮั้ว ระงับออกไลเซนส์ชั่วคราว


3G


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งคำร้องเรื่องตรวจสอบการประมูล 3จี ให้ศาลปกครองพิจารณาว่ามีการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ พร้อมขอไต่สวนฉุกเฉิน และคุ้มครองการออกใบอนุญาตให้เอกชนชั่วคราว 

            วันนี้ (8 พฤศจิกายน) เมื่อเวลา 13.00 น. คณะผู้ตรวจการแผ่นดินได้แถลงผลการพิจารณาคำร้องของคณะ 67 ส.ว. และองค์กรต่าง ๆ อาทิ นายสุริยะใส กตะศิลา จากกลุ่มกรีน, กลุ่มผู้นำแรงงาน, บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), กลุ่มสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สอบ.) ฯลฯ ที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการจัดประมูลคลื่นความถี่ 3G ย่าน 2.1 GHz ว่าเข้าข่าย พ.ร.บ. ฮั้วหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า การจัดการประมูลดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีการฮั้วประมูล ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้มหาศาล

            ภายหลัง นายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ออกมาแถลงข่าวว่า คณะผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีมติเห็นชอบให้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลปกครองพิจารณา และวินิจฉัยว่า การประมูลที่ผ่านไปนั้นเป็นการดำเนินการที่เป็นการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 47 และ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรการ 45 ประกอบมาตรา 41 วรรค1 และ วรรค 7 หรือไม่ โดยทางสำนักงานได้ส่งเรื่องให้ศาลปกครองไปแล้ว

            ขณะเดียวกัน ผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้ร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน และขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อระงับการออกใบอนุญาต 3G ให้แก่บริษัทเอกชนที่ประมูลคลื่นความถี่ 3G ได้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่า คดีดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ และขัดต่อ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ กรณีที่มีผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย ไม่ส่งเสริมให้เกิดการสู้เรื่องราคา เพราะจำนวนใบอนุญาตมีจำนวนเพียงพอกับจำนวนผู้เข้าประมูล ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันเรื่องของราคาซึ่งอาจจะเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญในเรื่องการแข่งขันเสรี

          ทั้งนี้ สาเหตุที่ผู้ตรวจการฯ ต้องยื่นเรื่องให้ศาลปกครองเป็นผู้พิจารณานั้น เนื่องจากผู้ตรวจการฯ ไม่มีอำนาจสั่งให้ กสทช. ชะลอการออกใบอนุญาต จึงต้องยื่นเรื่องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3G ไม่จบ! ผู้ตรวจการฯ ยื่นศาลชี้ขาดฮั้ว ระงับออกไลเซนส์ชั่วคราว โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:21:06 2,014 อ่าน
TOP