x close

ชาวด่านซ้ายฉุน! เทศบาลทำคลิปผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์ลงยูทูบ












เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ TakumiA31 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ชาวด่านซ้ายวิจารณ์เละ! เทศบาลทำ MV ผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์ลงยูทูบ บอกทำประเพณีเสียหาย ด้านเทศบาลแจงกลับ ต้องการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยว ไม่คิดว่าเป็นเรื่องเสียหาย

          เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ว่า รู้สึกไม่สบายใจที่เทศบาลตำบลด่านซ้ายได้จัดทำมิวสิควิดีโอ ชื่อ "ผีตาโขน เต้นกังนัมสไตล์" ก่อนนำไปอัพโหลดลงในเว็บไซต์ยูทูบให้คนได้ชมกัน โดยในคลิปดังกล่าวมีผีตาโขนประมาณ 10 ตัว กำลังเต้นท่ากังนัมสไตล์ในสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของจังหวัดเลย ทั้งบริเวณลานหน้าพิพิธภัณฑ์ผีตาโขน หน้าองค์พระธาตุศรีสองรักจำลอง ภายในวัดโพนชัย บริเวณหน้ารูปปั้นผีตาโขน บนจุดชมวิว ถนนสายด่านซ้าย-หล่มสัก และถนนแก้วอาสาหน้าตลาดเย็น เขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย

          ทั้งนี้ ชาวบ้านด่านซ้ายหลายคนได้รวมตัวกันไปขอคำชี้แจงเรื่องนี้จากเทศบาลตำบลด่านซ้าย เนื่องจากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เป็นการทำให้เสื่อมเสียประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามที่เป็นหนึ่งเดียวของโลก โดยหลายคนบอกว่ารับไม่ได้กับเรื่องนี้ เพราะประเพณีผีตาโขนเป็นการละเล่นที่เกี่ยวข้องกับงานบุญประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ และความเชื่อความศรัทธา

          ด้าน นายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำจิตวิญญาณและวัฒนธรรมที่ชาวบ้านอำเภอด่านซ้ายให้ความนับถือ กล่าวว่า ได้เห็นภาพในยูทูบแล้ว รู้สึกไม่สบายใจ ถึงแม้ว่าท่าทางในการเต้นจะไม่รุนแรงและเร้าใจเท่าไรนัก แต่ก็ไม่เหมาะสม ในชุมชนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ประเพณีวัฒนธรรมหนึ่งเดียวของโลกที่สืบทอดมาจากปู่ ย่า ตา ยาย จนถึงปัจจุบัน ต้องมาติดภาพลบในแนวสมัยใหม่ แล้วต่อไปใครจะมารักษาประเพณีวัฒนธรรมอีก

          ขณะที่ นายสันติภาพ เชื้อบุญมี นายกเทศบาลตำบลด่านซ้าย ได้ชี้แจงว่า มิวสิควิดีโอชุดนี้จัดทำขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ให้คนรู้จักประเพณีวัฒนธรรมของคนด่านซ้าย ไม่มีเจตนาจะทำให้ประเพณีผีตาโขนเสียหาย อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสม เพราะที่ผ่านมา ในงานเทศกาลผีตาโขนทุกปีก็จะมีผีตาโขนเต้นตามจังหวะหมอลำ หรือเพลงสากลอยู่แล้ว ในมิวสิควิดีโอตัวนี้ก็ไม่ได้เต้นเสียอะไร หากมองว่าไม่เหมาะสม การเต้นในเทศกาลทุกปีก็ต้องไม่เหมาะสมเหมือนกัน ดังนั้น ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะมองและคิดอย่างไร

          ด้าน นายสัมฤทธิ์ สุมาภา ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย เปิดเผยว่า เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวคิดว่ามองได้ 2 มุม โดยหากเป็นคนเฒ่า คนแก่ ก็คงจะมองว่าไม่เหมาะสม แต่หากเป็นคนสมัยใหม่ก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งทางสำนักงานฯ ไม่ว่ากัน หากภาพการเต้นไม่ได้รุนแรง หรือเสียดสีประเพณีวัฒนธรรม แต่ถ้าภาพรุนแรงเกินไปก็ไม่ควร อย่างไรก็ตาม จริง ๆ แล้ว ทางเทศบาลควรจะสอบถามชาวบ้านก่อน และต้องคำนึงถึงความรู้สึกของผู้เฒ่าผู้แก่ที่สืบสานประเพณีมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาเช่นนี้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวด่านซ้ายฉุน! เทศบาลทำคลิปผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์ลงยูทูบ โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:48:19 3,948 อ่าน
TOP