x close

แต่งตั้ง วรภัค ธันยาวงษ์ นั่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงไทย คนใหม่



 นายวรภัค ธันยาวงษ์ (คนกลาง)


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก finansa.com

            นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ซึ่งรับตำแหน่งแทน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา เตรียมปรับรูปแบบการทำงานของธนาคารกรุงไทยใหม่ โดยเน้นการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น

            วานนี้ (8 พฤศจิกายน) มีรายงานว่า บมจ. ธนาคารกรุงไทย (KTB) พิจารณาแต่งตั้ง นายวรภัค ธันยาวงษ์ เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่แทน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายวรภัค ได้เผยหลังการเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นครั้งแรกว่า เตรียมเสนอคณะกรรมการธนาคารปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของธนาคาร จาก Bank for Government เป็น Government bank of choice เพราะต้องการให้เป็นธนาคารที่รัฐบาลเลือกใช้บริการ มากกว่าการทำงานตามคำสั่งรัฐบาล ดังนั้น จะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการใช้บริการ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มีบริการที่ดี และมีคุณภาพ

            นายวรภัค กล่าวต่อว่า ตนจะใช้สิ่งที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวงศ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้วางระบบที่ดีของธนาคารโดยเฉพาะความแข็งแกร่งทางด้านเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ที่ 15% และเงินกองทุนขั้นที่ 1 ซึ่งมีอยู่ในระดับสูง และพร้อมเข้าสู่กฎเกณฑ์บาเซิล 3 ในปี 2556 ได้โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนในการต่อยอดการขยายธุรกิจที่ธนาคารมีความได้ เปรียบ 3 ด้าน คือ สินเชื่อที่ให้กับรัฐบาล สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี และสินเชื่อลูกค้ารายย่อย มาสร้างรายได้ค่าธรรมเนียม ที่ธนาคารยังมีจุดอ่อนอยู่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก

            ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า ธนาคารกรุงไทยมีความได้เปรียบหลายด้านทั้งฐานเงินทุน ลูกค้าที่เป็นข้าราชการ และสาขาที่มากถึง 1,000 แห่ง ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยรับและจ่าย (NIM) อยู่ในระดับสูง แต่ที่ธนาคารกรุงไทยด้อยกว่ะนาคารอื่นคือการหารายได้ค่าธรรมเนียม ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาให้มากขึ้น สำหรับแนวโน้มผลดำเนินงานในปีนี้นั้น พบว่า กำไรในไตรมาสที่  3 ของปีนี้ มากกว่าผลกำไรสุทธิปี 2554 ตลอดทั้งปี ดังนั้นในไตรมาส 4 เดาได้ว่ากำไรจะดีขึ้น ยกเว้นกรณีต้องมีการตั้งสำรองพิเศษ  

 
ประวัติการศึกษา

MBA in Finance จาก University of Missouri ประเทศสหรัฐอเมริกา

BS in Management Sceince & Computer System จาก Oklahoma State University  ประเทศสหรัฐอเมริกา


ประวัติการทำงาน

ตำแหน่งปัจจุบัน : ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟินันซ่า แคปิตอล จำกัด

2553-2555 : ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท หลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด

2552-2553 : รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

2547-2552 : กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธนาคาร และบริษัท หลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด

2544-2547 : กรรมการผู้จัดการ ดูแลด้านตลาดตราสารหนี้ ปริวัตรเงินตรา และตราสารอนุพันธ์ ธนาคารดอยซ์แบงก์ สาขาประเทศไทย

2533-2544 : กรรมการผู้จัดการใหญ่ แบงก์ออฟอเมริกา สาขาประเทศไทย

2532-2533 : ผู้เชี่ยวชาญด้านลิสซิ่ง บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด


            นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า นายวรภัค ธันยาวงษ์ เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิง ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ด้วย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แต่งตั้ง วรภัค ธันยาวงษ์ นั่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงไทย คนใหม่ โพสต์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:05:29 10,527 อ่าน
TOP