x close

ผบ.ตร. สั่งสอบตำรวจล่าสัตว์แก่งกระจาน หากผิดจริง โดนโทษสองเด้งแน่







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            จับตำรวจยศ พ.ต.ท. นำพรรคพวก 8 คน บุกล่าสัตว์ป่าแก่งกระจาน  พร้อมยึดอาวุธปืน เครื่องกระสุนจำนวนมาก อีกทั้งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง กบภูเขากว่า 100 ตัว ด้านผบ.ตร. สั่งสอบ หากผิดจริง โดนโทษทั้งวินัย และอาญาอย่างแน่นอน

            วานนี้ (11 พฤศจิกายน) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน ทำการควบคุมตัว พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี อายุ 44 ปี สว.สส.สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับพรรคพวกอีก 8 คน ได้แก่

จับตำรวจยศใหญ่ นำทีมล่าสัตว์ป่าแก่งกระจาน ของกลางเพียบ!

นายนิธิศ เกษมสงคราม อายุ 52 ปี ชาว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
นายศานิต อำนวยเลขา อายุ 44 ปี ชาว อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
นายอรรถวุตต์ ดียิ่ง อายุ 48 ปี ชาว อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี
นายสมชาย ปีดอก อายุ 38 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
นายสายชล กลัดหลำ อายุ 38 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  
นายกิตติพล แซ่ลิ้ม อายุ 33 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 
นายระย้า คนอง อายุ 57 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
นายสุชิน กลัดหลำ อายุ 43 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

            โดยเจ้าหน้าทีตำรวจเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ธีรยุทธ และพรรคพวกทั้ง 8 คน ได้ลักลอบล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และสามารถติดตามจับกุมได้ที่ป่าห้วยแม่ประโดน หมู่ที่ 3 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ใต้ เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา







            ส่วนของกลางที่สามารถยึดได้นั้น ประกอบด้วย ปืนยาวติดกล้องส่องขยายขนาด .22 จำนวน 2 กระบอก, ปืนยาวขนาด .22 ไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก, ปืนลูกซองยาว 2 กระบอก, ปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก, ปืนพกสั้นขนาด 11 มม. จำนวน 2 กระบอก, ขนาด 9 มม. 2 กระบอก, เครื่องกระสุนปืนขนาดต่าง ๆ อีกกว่า 100 นัด, มีดเดินป่าขนาดใหญ่ 3 เล่ม พร้อมของกลางเป็นซากกระจง เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนประเภท 2 จำนวน 1 ตัว และกบภูเขา หรือกบทูต กบที่อาศัยและแพร่พันธุ์อยู่ในเขตอุทยานฯ แก่งกระจาน จำนวน 100 ตัว รวมไปถึงเรือซึ่งใช้เป็นพาหนะในการล่าสัตว์และอุปกรณ์เดินป่า

            ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กล่าวว่า ตนและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันเดินลาดตระเวนเพื่อติดตามจับกุมคนร้าย รู้สึกเสียใจและก็หดหู่เป็นอย่างมาก เพราะอุทยานฯ แก่งกระจาน กำลังรอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่ด้วยค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด กลับกลายเป็นว่าพวกเขาล่าสัตว์กันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่นำทีมเข้ามาล่าสัตว์ในครั้งนี้ และที่ผ่านมาตนก็ทราบข่าวว่ามีการเข้ามาล่าสัตว์เดือนละ 2 ครั้ง แต่เพิ่งจะมาจับกุมได้ในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนยืนยันว่า หาก พ.ต.ท.ธีรยุทธ และพรรคพวก ไม่ถูกดำเนินคดี พวกเขาจะลาออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอย่างแน่นอน
 
            อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาบุคคลทั้งหมดในข้อหาร่วมกระทำผิด มีและพาอาวุธปืน-ยิงปืน-ล่าสัตว์-ครอบครองซากสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 พร้อมทั้งควบคุมตัวทุกคน และของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
          และล่าสุดในวันนี้ (12 พฤศจิกายน) พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับคดีดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง  พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สว.สส.สภ.ปราณบุรี เกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมรายงานผลให้ทราบภายใน 7 วัน ทั้งนี้ หากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำความผิดจริง จะสั่งดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด ส่วนในเรื่องคดีก็ขอให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. สั่งสอบตำรวจล่าสัตว์แก่งกระจาน หากผิดจริง โดนโทษสองเด้งแน่ โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:28:07 4,490 อ่าน
TOP