x close

นะคะมวย สั่งเปิดชายแดนไทย-พม่าตามปกติแล้ว







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นะคะมวย สั่งเปิดชายแดนไทย-พม่า ตามปกติแล้ว หลังฝ่ายไทยปล่อยตัวหลานสาวทั้ง 2 คนกลับพม่า

          เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.นะคะมวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. (กองทัพโก๊ะทูบอ) ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้สั่งปิดชายแดนไทย - พม่า ในพื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่ด้านใต้อำเภอแม่สอด ลงไปจนถึงด้านอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เพื่อเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 6 ที่ส่งตำรวจชุดเฉพาะกิจไปตั้งด่านลอย และไปจับญาติ ๆ ของ พล.ต.นะคะมวย ที่กำลังเดินทางจากจังหวัดเมียวดี ของพม่า เพื่อไปยังบ้านโซซีเมียน ด้านอำเภอพบพระ 

          โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 6 ได้เข้าจับกุมญาติ ๆ ของ พล.ต.นะคะมวย ที่บริเวณม่อนหินเหล็กไฟ ต.มหาวัน อ.แม่สอด ถนนสายอำเภอแม่สอด-อำเภออุ้มผาง ภายหลังจากที่ได้ตรวจรถยนต์ยี่ห้อ มิซซูบิชิ ทะเบียน บฉ 9278 ตาก วิ่งมาจาก อำเภอแม่สอด มุ่งหน้ามายัง อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งมีนายเมี่ยวเมอู เป็นคนขับ และมีผู้โดยสารนั่งมาด้วยจำนวน 4 คน ชื่อ นางซูซู อายุ 70 ปี แม่ยายของ พล.ต.นะคะมวย, นางเมียวจ่า อายุ 70 ปี มีศักดิ์เป็นป้าของ พล.ต.นะคะมวย, น.ส.ตีตาเอ อายุ 20 ปี และน.ส.มะดา อายุ 18 ปี เป็นศักดิ์เป็นหลาน ทั้งหมดไม่มีเอกสารการเข้าเมืองใด ๆ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมดำเนินคดีกับนางสาวมะดา นางสาวตีตาเอ และนายเมอู ในข้อกล่าวหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และได้ปล่อยนางซูซู และนางเมียวจาไป เพราะเห็นว่ามีอายุมาก

          ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ พล.ต.นะคะมวย ทราบเรื่อง จึงได้สั่งให้ทหารปิดแนวชายแดนไทย - พม่าทั้งหมด โดยห้ามราษฎรไทยข้ามไป - มา ทันที และหากฝ่ายไทยยังไม่ปล่อย ก็จะเพิ่มมาตรการตอบโต้เข้มข้นขึ้นอีก อย่างไรก็ดี ทางไทยยังไม่มีท่าทีใด ๆ ต่อเรื่องนี้

          ล่าสุด มีรายงานว่า พล.ต.นะคะมวย ได้สั่งให้เปิดชายแดนไทย-พม่า แล้ว โดยคนไทยและพม่าสามารถเดินทางข้ามฝั่งไปตามปกติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้ปล่อยตัวนางสาวดีตาเอ และนางสาวมะดา กลับไปยังพม่าแล้ว

          อย่างไรก็ตาม นายเมี่ยวเมอู ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ปล่อยตัว พร้อมตั้งข้อหานำพาบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ขณะที่ชาวบ้านตามแนวชายแดนบางส่วน ก็ยังไม่กล้าเดินทางข้ามแดน เพราะต้องการดูสถานการณ์ให้แน่ชัดก่อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นะคะมวย สั่งเปิดชายแดนไทย-พม่าตามปกติแล้ว โพสต์เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:16:44 1,772 อ่าน
TOP