x close

พบอีก! พบดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลก คาดมีน้ำ-กลางวันกลางคืน


พบดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลก คาดมีน้ำ-กลางวันกลางคืน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่คล้ายโลก คาดอาจมีน้ำ และกลางวันกลางคืนเช่นเดียวกับโลกด้วย
        
          รายงานระบุว่า นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาว HD 40307 อยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทาง 42 ปีแสง เป็นดาวแม่ของดาวเคราะห์บริวาร 6 ดวง มีอุณหภูมิเย็นกว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะของเรา และหนึ่งในดาวเคราะห์บริวารของมันนั้น ก็คือ ดาวเคราะห์ HD 40307g ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่มีมวลมากกว่าโลก โคจรห่างจากดาวฤกษ์ หรือดาวแม่ในระยะที่พอดิบพอดี ไม่เย็นและไม่ร้อนเกินไป อยู่ในเขตเอื้อต่อการมีชีวิต หรือเขตที่น้ำอยู่ในสภาพของของเหลว ต่างจากดาวเคราะห์บริวารดวงอื่นที่อยู่ใกล้ดาวแม่เกินไป จึงทำให้ร้อนกว่าที่จะอยู่ได้

          นอกจากนี้ นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ดาวเคราะห์ HD 40307g ยังหมุนรอบตัวเองเช่นเดียวกับโลกด้วย ซึ่งนั่นทำให้บนดาวเคราะห์ดวงนี้มีทั้งกลางวันกลางคืนเหมือนกับโลกนั่นเอง

          อย่างไรก็ดี นักดาราศาสตร์ยังคงไม่มีข้อมูลของดาวเคราะห์ดวงนี้อย่างละเอียดนัก เนื่องจากอยู่ไกลมาก แต่ก็นับว่าเป็นข่าวดีในวงการดาราศาสตร์ที่ได้พบดาวเคราะห์ที่เอื้อต่อการมีชีวิตอีกดวงหนึ่ง ตอกย้ำความเป็นไปได้ที่ว่า โลกอาจไม่ใช่ดาวดวงเดียวที่มีสิ่งมีชีวิตนั่นเอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบอีก! พบดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลก คาดมีน้ำ-กลางวันกลางคืน โพสต์เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2555 เวลา 12:00:08 4,437 อ่าน
TOP