x close

ยึดงูเห่าป่า 600 ตัว เตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน



ยึดงูเห่าป่า 600 ตัว เตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน

ยึดงูเห่าป่า 600 ตัว เตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน

ยึดงูเห่า600ตัวเตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3 

          กรมศุลกากร แถลงยึดงูเห่าป่า 600 ตัว มูลค่า 5 แสนบาท พบเตรียมขนส่งชายแดนภาคใต้ ไปยังประเทศที่ 3 นำไปใช้ปรุงอาหาร-ยาบำรุงกำลัง   

          เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงผลการยึดสัตว์ป่าลักลอบหนีศุลกากร ได้ของกลางเป็น งูเห่าป่า จำนวน 600 ตัว มูลค่า 5 แสนบาท โดย อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำศูนย์ป้องกันและปราบปราม ของศุลกากรปราณบุรี ได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบส่งงูเห่าผ่านทางชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งออกประเทศที่สาม โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน จึงทำการตั้งจุดตรวจที่ปราณบุรี โดยใช้เครื่องเอกซเรย์ชนิดเคลื่อนที่ จนกระทั่งกลางดึก วันที่ 12 พฤศจิกายน พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อนิสสัน สีดำ ผ่านมา จึงนำรถเข้าเครื่องตรวจเอกซเรย์ จนพบของกลางจำนวนดังกล่าว จึงทำการตรวจยึด และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการควบคุมตัวคนขับรถ 

          จากการสอบสวนคนขับรถ ให้การว่า รับจ้างขนงูจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านชายภาคใต้ ซึ่งได้ค่าจ้างในการขนส่ง ครั้งละ 10,000 บาท และทำมาหลายครั้ง โดยมีจุดหมายปลายทาง ที่ จ.นครราชสีมา เพื่อกระจายงูเห่าไปสู่ประเทศที่สาม โดย อธิบดีกรมศุลกากร ยังกล่าวด้วยอีกว่า ขบวนการนี้ เป็นขบวนการส่งออกเพื่อนำไปเป็นอาหารและยาบำรุงกำลังที่ เป็นที่นิยมของผู้นิยมเปิบพิสดาร

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามความผิด พ.ร.บ. ศุลกากร และ พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ซึ่งหลังจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะนำงูเห่าของกลางดังกล่าว ไปดูแลต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยึดงูเห่าป่า 600 ตัว เตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน โพสต์เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17:35:11 1,311 อ่าน
TOP