x close

โอบามา เยือนไทย มีกำหนดเข้าเฝ้าฯ ในหลวง 18 พ.ย.นี้


โอบามา เยือนไทย
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนดเข้าเฝ้าฯ ในหลวง ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ด้านหน่วยงานความมั่นคงสั่งคุมเข้มความปลอดภัย

             เมื่อเวลา 18.42 น. ของวานนี้ (13 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2555 โดยประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกที่ประธานาธิบดีโอบามาจะเยือนระหว่างการเดินทางมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังจากที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

            โดยในการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกทรงรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17.00 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังมีกำหนดการเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันเดียวกัน เพื่อกระชับความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งจะฉลองครบรอบ 180 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2556 รวมถึงการหารือในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะความร่วมมือในประเด็นระดับภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน

            ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการหารือของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคณะของประธานาธิบดีโอบามาระหว่างการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย

            สำหรับการดูแลความปลอดภัยของนายบารัค โอบามา ระหว่างเยือนประเทศไทยนั้น ล่าสุด แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เผยว่า จะมีการปิดถนนด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล 2 จุด คือ ที่ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ จนถึงแยกสวนมิสกวัน และถนนพระราม 5 บริเวณด้านหลังพณิชยการพระนคร (เลียบคลองเปรมประชากร) – สะพานอรทัย โดยจะปิดถนนตั้งแต่ขบวนของนายบารัค โอบามา ลงจากทางด่วนยมราช จนถึงเดินทางออกจากงานเลี้ยงในช่วงค่ำ

            ขณะที่การคุ้มกันในระยะประชิดตัวจะใช้ทีมรักษาความปลอดภัยจากทำเนียบขาวทั้งหมด เพราะมีรูปร่างสูงใหญ่กว่าคนไทย ส่วนหน่วยรักษาความปลอดภัยของไทยทำได้เพียงยืนคุ้มกันรอบนอกในระยะไกล และจะมีทีมของทำเนียบขาวยืนประกบเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยอีกชั้น ทั้งนี้ ทีมสหรัฐฯ จะจัดชุดแม่นปืนเตรียมปืนไรเฟิลดักซุ่มอยู่บนอาคารสูงรอบทำเนียบ อาทิ ตึกธนาคาร ธ.ก.ส., ตึกสำนักงาน ก.พ. และ ตึกสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อป้องกันจากมุมสูง

            โดยแหล่งข่าวยังเปิดเผยอีกว่า จากประสบการณ์การตรวจสถานที่ทำเนียบของคณะของอเมริกา เมื่อครั้งยุคของนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่มาเยือนประเทศไทย ในสมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งครั้งนั้นทีมล่วงหน้าของบุช นำสุนัขเข้าไปตรวจหาวัตถุต้องสงสัยภายในตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าไม่ให้ความเคารพต่อสถานที่ และครั้งนี้ เมื่อนายบารัค โอบามา จะมาเยือนประเทศไทย เจ้าหน้าที่ไทยจึงไม่อนุญาตให้นำสุนัขเข้าไปอีก แต่จะอนุญาตให้นำสุนัขตรวจสอบพื้นที่บริเวณรอบ ๆ อาคารเท่านั้น หากต้องการตรวจภายในตึกจะให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือคนเข้าไปแทน

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอบามา เยือนไทย มีกำหนดเข้าเฝ้าฯ ในหลวง 18 พ.ย.นี้ โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:09:04 1,364 อ่าน
TOP