x close

ตามติดภารกิจ หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม




หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม

หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม

          เมื่อ 4 ปีก่อน รายการคนค้นฅน เคยนำเสนอเรื่องราวของ "หลวงพี่ช้าง" เจ้าอาวาสวัดกรับพวงเหนือ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก มาแล้ว โดยนอกจากกิจทั่วไปของสงฆ์ "หลวงพี่ช้าง" ยังได้ทำงานอุทิศตัว เพื่อพัฒนาชุมชนและช่วยเหลือสังคม รวมทั้งเด็กด้อยโอกาส จนได้รับการยกย่องให้เป็น "พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม"

          เวลาผ่านไป ความตั้งใจอันแรงกล้าของ "หลวงพี่ช้าง" ก็ยังหนักแน่นเช่นเดิม หากแต่โครงการต่าง ๆ นับ 100 อย่างได้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง และขยายออกไปได้มากขึ้น แม้บางโครงการจะหยุดไปบ้าง ล้มไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ให้ได้ลองผิดลองถูก และให้ชาวบ้านหาแนวทางของตัวเองเจอ เพื่อจะได้นำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวในทางสุจริต

หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม

          ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งเรื่องที่ "หลวงพี่ช้าง" ทำมาตลอดหลายปีก็คือ การเปิดโลกใหม่ให้เด็กด้อยโอกาส เพราะหลวงพี่ช้างยึดความจริงที่ว่า "เพราะชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นคนดีหรือเลวได้" ดังนั้น "หลวงพี่ช้าง" จึงอุปการะเลี้ยงดูเด็ก ๆ ที่บ้านแตกสาแหรกขาดเป็นจำนวนมาก บางคนก็บวชเป็นเณรที่วัด ซึ่งหลวงพี่ก็จะใช้วิธีทั้งบู๊และบุ๋น ในการปรับเปลี่ยนนิสัยเด็ก ๆ เหล่านั้น แต่ที่สำคัญก็คือ การให้ความรักและการให้อาชีพ จนเด็ก ๆ ทั้งหมดต่างก็รักและเคารพหลวงพี่ช้างไม่ต่างจากพ่อแท้ ๆ 

หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม

หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม

          นอกจากเรื่องอาชีพต่าง ๆ แล้ว เรื่องสังคมก็เป็นอีกสิ่งที่เจ้าอาวาสวัดกรับพวงเหนือไม่ลืม อย่างเช่นโครงการออมวันละ 1 บาทของกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน และกองทุนต่าง ๆ ที่ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ อย่างเช่น ให้ชาวบ้านกู้ไปทำนา แล้วส่งคืนเป็นข้าวแทน หรือจะเป็นการมอบทุนเลี้ยงชีพให้คนพิการ-คนแก่ทุกเดือน รวมทั้งยังนำเงินเหล่านี้ไปส่งให้เณรได้ศึกษาเล่าเรียน รวมถึงการใช้เลี้ยงเด็กเล็กด้วย 

          สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ "หลวงพี่ช้าง" ทำด้วยใจ ไม่มีคำว่าเหนื่อย ไม่มีคำว่าย่อท้อ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากอดีตของตัวเองที่เคยเป็นเด็กที่มีปมชีวิต "หลวงพี่ช้าง" จึงเข้าใจดีว่าความทุกข์ยากลำบากนั้นเป็นเช่นไร จึงต้องการช่วยเหลือปลดปล่อยสิ่งเหล่านั้นให้กับชาวบ้านและชุมชนในพรหมพิราม

          ภารกิจในการสร้างคน และชุมชนของ "หลวงพี่ช้าง" ยังมีอีกมากมาย ร่วมติดตามเรื่องราวของ "หลวงพี่ช้าง" พระนอกกรอบที่อุทิศตัวทำงานเพื่อให้เด็ก ๆ และผู้ยากไร้ให้มีอนาคตที่ดีกว่าด้วยการให้อาชีพ ให้ความรู้ ได้ในรายการคนค้นฅน วันเสาร์ที่ 17 และ 24 พฤศจิกายน 2555 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามติดภารกิจ หลวงพี่ช้าง พระนักพัฒนาแห่งพรหมพิราม โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17:01:20 6,228 อ่าน
TOP