x close

รัฐบาลเล็งถ่ายทอดสด บารัค โอบามา เยือนไทย



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            รัฐบาลจัดหน่วยรักษาความปลอดภัย คุมเข้มขณะผู้นำสหรัฐอเมริกาเยือนประเทศไทย พร้อมเล็งถ่ายทอดสด การแถลงข่าวร่วมกัน ระหว่าง นายบารัค โอบามา และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

            เมื่อเวลา 10.00 น. ของวานนี้ (14 พฤศจิกายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพงศ์เทพ เทพกาญนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่กองพิธีการ กองการรักษาความปลอดภัยทำเนียบ ฝ่ายการต่างประเทศ เพื่อเตรียมการต้อนรับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ในนามแขกของรัฐบาล

            หลังใช้เวลาหารือกว่า 1 ชั่วโมง นายพงศ์เทพ กล่าวว่า กำหนดการของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในประเทศไทยนั้น ในวันที่ 18 พฤศจิกายน จะเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่โรงพยาบาลศิริราช เวลา 17.00 น. จากนั้นจะมีพิธีต้อนรับที่ทำเนียบรัฐบาล และจะเข้าสู่การหารือกับนายกรัฐมนตรีของไทยในรูปแบบคณะใหญ่ หลังการหารือจะมีการแถลงข่าวร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทย และประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานสถานีโทรทัศน์เพื่อถ่ายทอดสดระหว่างการแถลงข่าวด้วย

            นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัย และการจัดการจราจร ถือว่ามีความพร้อมเต็มที่ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำงานร่วมกันกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในทุกสถานที่ที่นายโอบามาจะเดินทาง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำตามจุดต่าง ๆ จะมีการปิดถนนเป็นช่วงเวลา ซึ่งไม่สร้างความเดือดร้อนกับผู้ใช้เส้นทางสัญจร แต่อาจต้องปิดถนนบางเส้นทางบ้างจึงขอให้ประชาชนช่วยเข้าใจด้วย

            เมื่อถามว่าจะมีการจัดพื้นที่สำหรับผู้ที่จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านทาง สหรัฐฯ ในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนด เมื่อถามย้ำว่าได้หารือถึงประเด็นความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการมาเยือนไทยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมารวมตัวกันหรือไม่นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เราพยายามต้อนรับให้สมเกียรติ ซึ่งนายบารัค โอบามา เป็นผู้นำประเทศที่เป็นมิตรกับไทยมานาน จึงจะดูแลให้ดีที่สุด ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้าน

            ขณะเดียวกัน ทางด้าน  พระราชธรรมสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพระนคร กรุงเทพฯ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมให้การต้อนรับนายบารัค โอบามา ที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามว่า ในส่วนของสถานที่สำคัญภายในวัด ได้มอบหมายให้คณะสงฆ์ และไวยาวัจกร ทำความสะอาด อาทิ พระอุโบสถ พระวิหาร ศาลาราย และวิหารคดภายในวัดพระเชตุพนฯ

            ขณะเดียวกัน พระธรรมปัญญาบดี เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ มอบหมายให้พระราชวชิราภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ เป็นผู้นำคณะของผู้นำสหรัฐฯ เยี่ยมชมสถานที่สำคัญของวัด พร้อมทั้งให้คำแนะนำบอกกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของวัดพระเชตุพนฯ ที่เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย และเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร และเป็นวัดประจำรัชกาลในรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี

            ทั้งนี้ พระราชธรรมสุนทร กล่าวว่า วัดพระเชตุพนฯ เปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศสยาม เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาองค์ความรู้หลายแขนง ทั้งการแพทย์แผนไทย ตำราหมอนวด และฤาษีดัดตน ตลอดจนวิชาความรู้ด้านต่างๆ ส่งผลให้องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศให้จารึกวัดพระเชตุพนฯ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกในปี พ.ศ. 2552 สำหรับของที่ระลึกที่วัดพระเชตุพนฯ เตรียมมอบให้ผู้นำสหรัฐฯ ประกอบด้วย หนังสือประวัติวัดพระเชตุพนฯ และพระพุทธเทวปฏิมากรองค์จำลอง ขนาด 9 นิ้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลเล็งถ่ายทอดสด บารัค โอบามา เยือนไทย โพสต์เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:42:16 2,078 อ่าน
TOP