x close

ณัฐวุฒิ จี้กรมทรัพย์สินฯ ทำฐานข้อมูล-ปราบละเมิดลิขสิทธิ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ณัฐวุฒิ จี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาไทย ป้องกันต่างชาติขโมยไปใช้ประโยชน์ - เดินหน้าปราบละเมิดลิขสิทธิ์ร่วมกับ สตช. และ DSI

         เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการมอบนโยบายให้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาผลักดันการจัดทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นในรูปแบบต่าง ๆ ให้อยู่ในหน่วยงานเดียวให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ชาวต่างชาตินำภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยไปต่อยอด ดัดแปลง แล้วใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยที่เจ้าของไม่รับรู้ หรือบางภูมิปัญญาหายสาบสูญไปโดยไม่ได้รับการปกป้องคุ้มครอง

         ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บฐานข้อมูลไว้ในที่เดียวกัน แต่จะจัดเก็บอยู่ที่หลาย ๆ หน่วยงาน ซึ่งหากจัดเก็บไว้เป็นที่เดียวกันแล้ว จะทำให้รู้ได้ว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นมีอะไรบ้าง หากชาวต่างชาติจะนำไปใช้ประโยชน์ก็ต้องมาขออนุญาตก่อน แล้วก็ต้องเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับเจ้าของภูมิปัญญานั้น ๆ ด้วย

         นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อไปด้วยว่า ส่วนการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จะมีการทำงานร่วมกันในหลายหน่วยงานมากขึ้น ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, กรมทรัพย์สินทางปัญญา เจ้าของสิทธิ์ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามีความเด็ดขาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ จี้กรมทรัพย์สินฯ ทำฐานข้อมูล-ปราบละเมิดลิขสิทธิ์ โพสต์เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:13:38
TOP