x close

ส.ส.หญิงเพื่อไทย ลั่น หากซักฟอกเสียดสีนายกฯ เจอสวนแน่


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกัีบข้อมูล

          ส.ส. หญิง พรรคเพื่อไทย ประกาศชัด หากฝ่ายค้านเล่นนอกกติกา ฃักฟอกนายกรัฐมนตรี โดยพาดพิงถึงเรื่องส่วนตัว เจอสวนกลับแน่ แต่จะไม่มีการตั้งกลุ่มองครักษ์พิทักษ์นายกฯ เพราะเชื่อว่ารับมือไหว

          เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันนี้ (15 พฤศจิกายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่ม ส.ส.หญิง พรรคเพื่อไทย ประมาณ 10 คน นำโดย นางอรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการเด็กสตรีเยาวชนผู้สูงอายุและผู้พิการ สภาผู้แทนราษฎร, นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์ ส.ส.เลย และนางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น เดินทางมามอบดอกไม้แสดงความยินดีกับ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบเข็มกลัด ริบบิ้นสีขาว เพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ในฐานะที่ น.ส.ศันสนีย์ รับผิดชอบดูแลกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

          จากนั้นนางอรุณี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้ ว่า ทาง ส.ส.หญิงของพรรคได้พูดคุยกันเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และได้ข้อสรุป โดยมีแนวทางชัดเจนว่าจะไม่มีการปกป้องนายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรียินดีให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจเต็มที่ และพร้อมที่จะตอบคำถามอยู่แล้ว

          ทั้งนี้ หากฝ่ายค้านทำผิดกรอบกติกาข้อบังคับของสภาฯ โดยนำเรื่องส่วนตัวมาพูด หรือเสียดสี ด้วยเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการอภิปราย เราก็พร้อมลุกขึ้นประท้วง และทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.หญิง อย่างไรก็ตาม เดือนพฤศจิกายน เป็นเดือนแห่งการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี จึงอยากให้กลุ่มคนที่จะมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ยึดหลักประชาธิปไตย และกรอบข้อบังคับตามกฎหมาย อย่าให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น แม้ว่าการชุมนุมจะเป็นสิทธิก็ตาม

          เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ถูกกลั่นแกล้งในสภาฯ นางเปล่งมณี กล่าวว่า ต้องดูเหตุการณ์ แต่ข้อมูลทุกอย่างเป็นข้อมูลที่เปิดเผย และเราก็รู้ข้อเท็จจริงอยู่แล้ว หากมีการกลั่นแกล้ง เราก็ต้องลุกขึ้นตอบโต้ แต่ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี เพราะทุกคนทำตามหน้าที่ และข้อบังคับการประชุมสภาฯ มีอยู่แล้ว หากใครทำผิดก็ต้องลุกขึ้นประท้วง

          ขณะที่นางมุกดา กล่าวว่า พวกเรามั่นใจในความรู้ความสามารถของนายกรัฐมนตรี ในการตอบข้อซักถามของฝ่ายค้าน และมั่นใจว่า สังคมยอมรับในตัวนายกรัฐมนตรี จึงไม่อยากให้มาแช่แข็ง ดังนั้น ขอวิงวอนให้สังคมช่วยกัน เพราะความรุนแรงไม่ช่วยอะไร ประเทศเรากำลังไปได้ด้วยดี ต่างชาติให้การยอมรับ

          ทางด้าน นางเปล่งมณี กล่าวอีกว่า ส.ส.หญิงของพรรค ได้พูดคุยประเด็นที่มีบางฝ่ายออกมาพูดให้แช่แข็งประเทศเป็นเวลา 5 ปี โดยมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะจากที่ได้เดินทางไปดูงานหลายประเทศในฐานะ ส.ส.ทูต ทุกประเทศต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกภูมิใจที่ ส.ส. ทุกคนมาจากประชาธิปไตย และการเลือกตั้งโดยประชาชน ทำให้เขาทำงานร่วมได้เต็มที่ และให้เกียรติประเทศไทย ซึ่งผิดกับสมัยที่ผ่านมา ที่เขารู้สึกอับอาย และต้องร่วมกิจกรรมแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ สิ่งนี้เป็นเสียงที่สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว จึงอยากให้ใช้เวทีสภาฯ สอบถามข้อสงสัยต่าง ๆ มากกว่าการกดดันนอกสภาฯ ที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรง และหากเอาทหารมาควบคุมประเทศถึง 5 ปี ก็คงแย่ เพราะแค่ 2 ปี 8 เดือน เรายังล้าหลังไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว

          ด้าน น.ส.ศันสนีย์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้มาตามครรลองที่ถูกต้อง และนายกรัฐมนตรีก็ตั้งใจทำงานเต็มที่ เราเชื่อว่าท่านนำพาประเทศให้เป็นไปตามกรอบกติกา และภายใต้กฎหมาย การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบในกติกา จึงอยากให้ประชาชนใช้เวลาฟังการอภิปรายในรัฐสภา เพราะเป็นการช่วยสร้างเครดิตให้ประเทศว่าเรายึดมั่นในหลักการ ตนยืนยันว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปราย มีคำตอบสำหรับประชาชนอย่างแน่นอน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส.หญิงเพื่อไทย ลั่น หากซักฟอกเสียดสีนายกฯ เจอสวนแน่ โพสต์เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:10:20 1,567 อ่าน
TOP