x close

ชาวพุทธค้านอัฟกาฯ เปลี่ยนพุทธสถาน Mes Aynak เป็นเหมืองแร่


Mes Aynak

Mes Aynak

Mes Aynak

Mes Aynak


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ข่าวที่ทางการอัฟกานิสถานเตรียมจะทำลาย พุทธสถาน "เมส อาแน็ค" (Mes Aynak) เพื่อเปลี่ยนไปทำเหมืองแร่ทองแดงแทน ได้กระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนหลายล้านคนทั่วโลกเป็นอย่างมาก เพราะไม่เห็นด้วยที่ทางการอัฟกานิสถานจะทำลายโบราณสถานของชาวพุทธที่มีอายุกว่า 2,300 ปีเช่นนี้

            สำหรับในประเทศไทยเองก็มีการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านในเรื่องนี้เช่นกัน โดย องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) พร้อมด้วยสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ และเครือข่ายชาวพุทธทั่วโลกกว่า 50 องค์กร ได้เข้ายื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย และยูเนสโก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการกระทำดังกล่าว


Mes Aynak

Mes Aynak


            โดย น.พ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก กล่าวว่า ทางองค์กรต้องการปกป้องพุทธสถานดังกล่าว เนื่องจากทางอัฟกานิสถานจะทำลายพุทธสถานแห่งนี้ แล้วทำเป็นเหมืองทองแดงภายในเดือนธันวาคม ตามที่รัฐบาลอัฟกานิสถานได้ทำสัญญากับบริษัทของทางสาธารณรัฐประชาชนจีนในการทำเหมืองทองแดงสัมปทาน 30 ปี โดยทางอัฟกานิสถานได้งบประมาณจากสัมปทานกว่า 92,500 ล้านบาท


Mes Aynak


            ทั้งนี้ นพ.พรชัย ระบุว่า หากโครงการดังกล่าวเริ่มขึ้น จะทำให้โบราณสถานทั้งหมดถูกทำลาย ซึ่งในส่วนชาวพุทธไทยเห็นว่า ควรจะชะลอโครงการ หรือรักษาพุทธสถานเหล่านี้เอาไว้ เพราะเป็นมรดกล้ำค่าของชาวพุทธและมนุษยชาติ รวมถึงเป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งมีค่าทางพระพุทธศาสนาที่หาไม่ได้อีกแล้ว จึงได้ยื่นหนังสือต่อสหประชาชาติให้ช่วยประสานกับรัฐบาลจีน และอัฟกานิสถาน ชะลอการขุดเจาะออกไป หรือเว้นพื้นที่ตรงนี้เอาไว้ให้เป็นมรดกแก่คนรุ่นหลัง

            นพ.พรชัย ยังบอกด้วยว่า พุทธสถาน "เมส อาแน็ค" แห่งนี้ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงคาร์บูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถาน ไปประมาณ 40 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาที่เชื่อมประวัติศาสตร์ของอัฟกานิสถานกับเอเชีย ซึ่งเป็นพุทธสถานที่อยู่ระหว่างเส้นทางสายไหมเอาไว้ นอกจากนี้ พุทธสถาน เมส อาแน็ค ยังเชื่อมต่อประวัติศาสตร์ของแคว้นคันธาระ ซึ่งเป็นแหล่งสร้างพระพุทธรูปแห่งแรกของโลกด้วย ถือเป็นมรดกล้ำค่าของชาวพุทธและมนุษยชาติที่มิสามารถประเมินค่าได้


Mes Aynak


            ส่วนการเคลื่อนไหวต่อต้านเรื่องนี้ในต่างประเทศ ก็ได้มีกลุ่มของ นาเดีย ทาร์ซี ประธานสมาคมคุ้มครองโบราณสถานของอัฟกานิสถาน บุตรสาวของ ศ.ดร.ทาร์ซี นักโบราณคดีเอกของโลก ออกมาระดมรายชื่อชาวพุทธจากทั่วโลกที่ไม่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยน พุทธสถาน เมส อาแน็ค ซึ่งเป็นโบราณสถานอันเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวพุทธให้เป็นเหมืองแร่ทองแดง ผ่านเว็บไซต์ http://chn.ge/TstjEm และ http://chn.ge/Pux8Nr โดยจะนำรายชื่อทั้งหมดยื่นต่อองค์การยูเนสโก และประธานาธิบดีของประเทศอัฟกานิสถาน เพื่อให้ชะลอโครงการดังกล่าว โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 200,000 รายชื่อ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวพุทธค้านอัฟกาฯ เปลี่ยนพุทธสถาน Mes Aynak เป็นเหมืองแร่ โพสต์เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:25:05 2,903 อ่าน
TOP