x close

แช่แข็งประเทศไทย ยุทธศาสตร์ต้านรัฐบาล จากแนวคิด เสธ.อ้าย?



เสธ.อ้าย
 

 


บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์
พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

           การเมืองไทยกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ครั้งสุดท้าย เพื่อขับไล่รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.บุญเลิศ ประกาศเสียงดังฟังชัด ณ สนามม้านางเลิ้ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ว่า จะแช่แข็งประเทศไทย 5 ปี

 
           ยุทธศาสตร์การแช่แข็งประเทศไทย 5 ปี ที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประกาศไว้นั้น คือ ต้องการให้ประเทศไทยได้หยุดพัก โดยปลอดจากการเลือกตั้ง และปลอดจากนักการเมือง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี เพื่อเลือกคนดี และคนเก่ง มาทำงานให้กับบ้านเมืองอย่างแท้จริง โดยระบุว่า ทั้งหมดก็เพื่ออนาคตของลูกหลานไทย และไม่ได้เป็นการทำให้ประเทศชะงัก

           ขณะที่ พจนานุกรมศัพท์การเมืองไทยร่วมสมัย ก็ได้ให้ความหมาย คำว่า "แช่แข็งประเทศไทย" ไว้ว่า... "การงดเว้นกระบวนการทางการเมืองทั้งหลายที่ดำเนินการโดยนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แล้วแต่งตั้งคณะบุคคลขึ้นทำหน้าที่แทนเป็นระยะเวลาห้าปี อันจะส่งผลให้ประเทศได้พักฟื้นจากความขัดแย้งและมีเสถียรภาพ ก่อนจะเดินหน้าต่อไปได้"

           แน่นอนว่า เมื่อมีข้อเสนอ "แช่แข็งประเทศไทย" ออกมาเช่นนี้ ย่อมเกิดเสียงสะท้อนในแง่มุมต่าง ๆ ตามมาในสังคม เริ่มจากทางฝั่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่แม้แกนนำกลุ่มพันธมิตรจะประกาศไม่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มขององค์การพิทักษ์สยาม แต่บรรดาคนเสื้อเหลืองซึ่งเป็นเครือข่ายประชาชนของพันธมิตรฯ ในหลาย ๆ จังหวัด ก็ได้เดินทางมาเข้าร่วมโดยหวังจะขับไล่รัฐบาลด้วย

จำลอง แนะรัฐบาลเข้าใจความหมายปรองดอง
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

           โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แสดงความเห็นถึงยุทธศาสตร์ "แช่แข็งประเทศไทย" ว่า เป็นเรื่องดีที่ประเทศไทยจะปลอดนักการเมือง เพราะถ้าประเทศนี้ไม่มีนักการเมืองเลว ประเทศจะเจริญไปอีกมาก แต่ถึงกระนั้น การจะแช่แข็งประเทศได้ ต้องทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจ และร่วมปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ก่อน อย่างไรก็ดี พล.ต.จำลอง ก็ยังได้ชื่นชม เสธ.อ้าย ที่มีความกล้าหาญออกมาปลุกผู้ชุมนุมด้วย

           ไม่น่าแปลกใจที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะเห็นด้วยกับความคิดปลอดนักการเมืองนี้ เพราะในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 แกนนำก็ได้ประกาศมาตลอดว่า ไม่ต้องการให้นักการเมืองเข้ามามีบทบาทในการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะมองว่า นักการเมืองเป็นคนเลว และอยากให้มีการแต่งตั้งบุคคลอื่นขึ้นมาปฏิรูปประเทศแทน

           แต่ทว่า ฝ่ายตรงข้าม พล.อ.บุญเลิศ อย่างคนในรัฐบาล และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็ได้ออกมาตอบโต้ยุทธศาสตร์นี้อย่างเผ็ดร้อน เพราะมองว่าแนวคิดนี้ไม่ต่างจากการปฏิวัติรัฐประหารที่จุดประสงค์คือ ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง 

นายปลอดประสพ สุรัสวดี
นายปลอดประสพ สุรัสวดี

           อย่างเช่น นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า ประชาธิปไตยของประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว แต่ขณะนี้กลับมีคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นคนล้าหลังมารวมตัวกันต่อต้านประชาธิปไตย โดยการประกาศจะแช่แข็งประเทศไทย ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า "ANTI – Democracy" ถือเป็นการกระทำที่ไร้สติสัมปชัญญะ หากคิดเช่นนี้จริง ๆ ก็ควรเข้าป่าไปหาเหวลึก ๆ แล้วประกาศประเทศเป็นของตัวเองจะดีกว่า


นพ.เหวง โตจิราการ 

           ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็ออกมาตอบโต้แนวคิดดังกล่าวว่า การแช่แข็งประเทศไทยจะทำให้ประเทศฉิบหายในทุกด้าน และอยากให้ประชาชนทั้งประเทศต่อต้านการชุมนุมของ เสธ.อ้าย โดยไม่เข้าร่วมชุมนุม และควรแช่แข็ง เสธ.อ้าย ด้วยการไม่ต้องต้อนรับ  แสดงการรังเกียจเดียดฉันท์ทุกครั้งที่พบหน้า และไม่ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมทุกชนิดกับ เสธ.อ้าย และพวก

           นอกจากนั้นแล้ว ทางฟากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ก็เตรียมจะเรียก พล.อ.บุญเลิศ เข้าชี้แจงถึงแนวคิดที่เรียกร้องให้กองทัพออกมาปฏิวัติ และแช่แข็งประเทศไทย ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ด้วย เนื่องจากเห็นว่า แนวคิดนี้ ขัดต่อการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเช่นกัน 

           อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่มีข่าวออกมาว่า กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม มีความคิดจะ "แช่แข็งประเทศไทย" พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษกองค์การพิทักษ์สยาม ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางกลุ่มไม่ได้มีแนวคิดแช่แข็งประเทศไทย และไม่สามารถทำได้แน่นอน เพราะทุกระบบของสังคมดำเนินไปตามวิถีระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยสิ่งที่ทางกลุ่มต้องการคือ การยุติขบวนการทางการเมือง พรรคการเมือง และนักการเมือง ตลอดจนข้าราชการที่ทุจริตคอร์รัปชั่นเท่านั้น  


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แช่แข็งประเทศไทย ยุทธศาสตร์ต้านรัฐบาล จากแนวคิด เสธ.อ้าย? โพสต์เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17:29:22 8,064 อ่าน
TOP