x close

โอบามา เผย สุดประทับใจได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง






โอบามา เผย สุดประทับใจได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ฝ่ายช่างภาพส่วนพระองค์ สำนักพระราชวัง

          ผู้นำสหรัฐฯ เผย ประทับใจที่สุดคือการได้รับพระบรมราชานุญาตโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ ที่ทรงช่วยให้ประเทศไทยมีความมั่นคงมายาวนาน


          ภายหลังการร่วมหารือแบบทวิภาคี ระหว่าง ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ดีใจที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลือกมาไทยเป็นประเทศแรก หลังจากชนะการเลือกตั้ง เพราะปีหน้าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะครบ 180 ปี ซึ่งไทยถือเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ในเอเชีย มีอุดมการณ์ทางการเมืองคล้ายกันในเรื่องประชาธิปไตย การค้าเสรี และการปกครอง ซึ่งไทยจะเริ่มกระบวนการพิจารณาเข้าร่วมเจรจา ทรานส์แปซิฟิก พาร์ทเนอร์ชิพ (TPP) โดยจะศึกษาผลกระทบและข้อผูกพันทางการค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา บอกว่า
ที่เลือกมาไทยเป็นประเทศแรก เพราะเป็นมิตรประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย และความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ดีในภูมิภาคนี้ อีกทั้ง ยังชื่นชมรัฐบาลไทย ที่สามารถรักษาระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับประเทศอื่นในภูมิภาค และที่ประทับใจที่สุด คือ การได้รับพระบรมราชานุญาตโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ที่ทรงช่วยให้ประเทศไทยมีความมั่นคงมายาวนาน

          ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับไทย ในด้านการทหาร ความมั่นคง การค้า การลงทุนในกรอบเอเปก และหวังว่าจะสามารถเริ่มเจรจาสนธิสัญญาการค้าแปซิฟิก หรือ พีทีที รวมทั้ง มีข้อผูกพันการค้าเสรีที่ก้าวหน้าและเป็นธรรม









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอบามา เผย สุดประทับใจได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง โพสต์เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:20:48 1,850 อ่าน
TOP