x close

นาซาเผยภาพปรากฏการณ์พายุสุริยะ ปะทุระดับรุนแรง

นาซาเผยภาพปรากฏการณ์พายุสุริยะ ปะทุระดับรุนแรง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Apocagroovy สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐฯ หรือนาซา ได้เปิดเผยภาพปรากฏการณ์สุดน่าทึ่ง พายุสุริยะบนดวงอาทิตย์ครั้งล่าสุด ที่มีความรุนแรงระดับ 6 เลยทีเดียว

          โดยภาพพายุสุริยะดังกล่าวนี้ ถูกบันทึกได้เมื่อเช้าวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นการปะทุของดวงอาทิตย์ที่ค่อนข้างรุนแรง รังสีพลาสมาปะทุออกจากพื้นผิวไปไกลหลายแสนกิโลเมตรสู่ห้วงอวกาศ ด้วยความเร็ว 1,400 กิโลเมตรต่อวินาที

          อย่างไรก็ดี การปะทุดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อโลก เพราะปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในจุดที่ไม่ได้หันหน้าเข้าหาโลก แต่หากมันอยู่ในจุดที่หันหน้าเข้าหาโลก ก็จะไม่ทำอันตรายใด ๆ นอกจากรบกวนระบบการสื่อสารบางอย่างบนโลกเท่านั้น

          ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าเรื่องของพายุสุริยะจะไม่ใช่เรื่องแปลกหรือน่าฮือฮาอีกต่อไปแล้ว เพราะตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้มีปรากฎการณ์พายุสุริยะครั้งใหญ่เกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องปกติของดวงอาทิตย์ ที่จะปะทุและลุกจ้ารุนแรงที่สุดในรอบวัฎจักร 11-12 ปีอยู่แล้ว และในช่วงปี 2011-2013 นี้ ก็เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์มาถึงช่วงที่ลุกจ้าและปะทุสูงสุด จึงไม่แปลกที่พายุสุริยะครั้งใหญ่บนดวงอาทิตย์จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งอย่างที่เป็น







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาเผยภาพปรากฏการณ์พายุสุริยะ ปะทุระดับรุนแรง โพสต์เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:54:25 1,969 อ่าน
TOP