x close

วิจารณ์! รูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 เหมือนตู้เย็น

 วิจารณ์! รูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 เหมือนตู้เย็น

 วิจารณ์! รูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 เหมือนตู้เย็น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.com.au

          เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า อิตาลีได้ทำการเปิดตัวรูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 ที่แก้ไขใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ถูกวิจารณ์ว่าทำออกมาเหมือนจอมเผด็จการมุสโสลินี

          รายงานระบุว่า คำวิจารณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังการเปิดตัวรูปหล่อสำริดความสูงเกือบ 5 เมตร เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หน้าสถานีรถไฟในกรุงโรม ซึ่งเป็นผลงานของ โอลิเวียโร ไรนัลดี ประติมากรชื่อดังชาวอิตาลี แต่แทนที่จะมีประชาชนชื่นชมในผลงานดังกล่าว กลับกลายเป็นว่าถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงว่า รูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 หน้าตาคล้ายกับเบนิโต มุสโสลินี อดีตจอมเผด็จการอิตาลีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนเสื้อคลุมของโป๊บที่อ้าออกในท่าต้อนรับ ก็ดูเหมือนตู้ป้อมยามมากกว่า ขณะที่นักวิจารณ์ศิลปะประจำสำนักวาติกันก็กล่าวเช่นกันว่า รูปปั้นดูเหมือนลูกระเบิดตกพื้น

          ในที่สุดผู้ว่าการกรุงโรมจึงได้ตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญศิลปะของวาติกัน, หน่วยงานวัฒนธรรมและนักวิชาการอิตาลีเพื่อพิจารณารูปปั้นดังกล่าว ซึ่งล่าสุดมีมติให้เขาแก้ไขใหม่ให้ใกล้เคียงข้อตกลงเดิมให้มากที่สุด

 วิจารณ์! รูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 เหมือนตู้เย็น

          ขณะที่ทางด้าน ไรนัลดี เผยว่า เขารู้สึกเฉย ๆ กับคำวิจารณ์ เพราะแม้แต่โบสถ์น้อยซิสทีนเอง ก็ไม่ได้รับคำวิจารณ์ดีนักตอนที่เปิดตัวครั้งแรก และถึงเขารับปากคณะกรรมการว่าจะแก้ไขรูปปั้น แต่ก็จะทำน้อยที่สุด จะไม่มีการเปลี่ยนรูปปั้น หรือเปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งจนทำให้ดูกลายเป็นรูปปั้นอีกรูป ซึ่งเขารู้สึกพอใจกับผลงานชิ้นใหม่ ที่เน้นพระพักตร์ของพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 โดยเผยให้เห็นรอยยิ้มที่อ่อนโยน พร้อมกับผายพระหัตถ์กว้างขึ้น ให้ความรู้สึกถึงการต้อนรับและปกป้อง

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ได้ทำการแก้ไขรูปปั้นแล้ว ก็ยังคงมีประชาชนบางส่วนคิดว่าไม่เหมือนอยู่ดีและไม่ได้แก้ไขต่างไปจากเดิมมากนัก อีกทั้งยังดูเหมือนตู้เย็นเสียมากกว่า




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์! รูปปั้นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 เหมือนตู้เย็น โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:25:44 1,979 อ่าน
TOP