x close

เป็นเรื่อง! ไนจีเรียโวยไทย ขายข้าวเก่าเก็บ 10-15 ปี


ไนจีเรียโวยไทย ขายข้าวเก่าเก็บ 10-15 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            รมว.เกษตรฯ ของไนจีเรีย โวยผู้ส่งออกไทยขายข้าวเก่าเก็บ 10-15 ปี - ด้านนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวร้องกรมการค้าต่างประเทศชี้แจง หวั่นเสียภาพลักษณ์

            วันนี้ (20 พฤศจิกายน) เว็บไซต์ nationmultimedia.com รายงานว่า อคินวูมี อะเดซินา รัฐมนตรีเกษตรและการพัฒนาชนบทของไนจีเรีย ได้ออกโรงเตือนผู้ส่งออกข้าวโดยเฉพาะไทยและอินเดีย ที่ลักลอบนำข้าวเก่าที่มีการเก็บรักษาในคลังนานถึง 10-15 ปี มาขายในตลาดไนจีเรีย

            นอกจากนี้ นายอะเดซินา ยังกล่าวเตือนว่า ประเทศจำเป็นต้องดำเนินนโยบายทดแทนการนำเข้าข้าว มิฉะนั้นอาจต้องสูญเสียงบประมาณกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4,650 ล้านบาท) ต่อปี ในการนำเข้าข้าว ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

            อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้กรมการค้าต่างประเทศชี้แจงไปยังไนจีเรีย กรณีที่มีกระแสข่าวว่าไนจีเรียจะลดการนำเข้าข้าวจากไทยและอินเดีย และหันมาพึ่งพาการปลูกข้าวภายในประเทศแทนนั้น เนื่องจากทั้งสองประเทศมีการส่งออกข้าวเก่า 10 ปี พร้อมเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจผิดในเรื่องการส่งออกข้าวเก่าไปให้ลูกค้าไนจีเรีย ดังนั้นภาครัฐจึงควรชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ของข้าวไทย

            นายชูเกียรติ ชี้แจงต่อไปว่า ในแต่ละปีไนจีเรียผลิตข้าวได้ไม่เพียงพอต่อการบริโภค ต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศราวปีละ 1 ล้านตัน และข้าวส่วนใหญ่ที่ไนจีเรียบริโภคจะเป็นข้าวนึ่ง ดังนั้นจึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ไทยจะส่งออกข้าวเก่าไปให้ เนื่องจากการส่งออกข้าวนึ่งต้องใช้ข้าวเปลือกสดมานึ่งแล้วตากแห้ง ก่อนสีแปรสภาพส่งมอบ อีกทั้งนโยบายรับจำนำของรัฐบาลก็ไม่ได้รับจำนำข้าวนึ่ง ข่าวที่ออกมานั้นอาจเป็นเพราะไนจีเรียต้องการกระตุ้นให้ประชาชนภายในประเทศรับทราบว่าประเทศจะพึ่งพาผลผลิตข้าวของตนเองมากขึ้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นเรื่อง! ไนจีเรียโวยไทย ขายข้าวเก่าเก็บ 10-15 ปี โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:17:50 1,506 อ่าน
TOP