x close

ชมภาพภูเขาไฟในหนังดัง เดอะลอร์ดฯ เตรียมระเบิดในไม่ช้า

ภูเขาไฟรัวเปหุ (Ruapehu) ในนิวซีแลนด์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก civildefence.govt.nz

          เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน เว็บไซต์เอบีซี รายงานว่า ภูเขาไฟรัวเปหุ (Ruapehu) ในนิวซีแลนด์ หรือที่เรียกว่า เมาท์ดูม (Mount Doom) ในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings ใกล้จะเกิดการระเบิดแล้ว


          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ภูเขาไฟดังกล่าว เป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ กำลังเกิดแรงดันอย่างหนักบริเวณใต้พื้นโลก จนทำให้แผนกอนุรักษ์ธรรมชาติของนิวซีแลนด์ ได้ออกประกาศเตือนให้นักปีนเขาหลีกเลี่ยงการปีนขึ้นไปบนยอดเขา โดยผลจากการอ่านอุณหภูมิของนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ความเสี่ยงของการเกิดภูเขาไฟระเบิดกำลังเพิ่มขึ้นทุกขณะ

          ด้านนายแฮร์รี่ คีย์ ผู้จัดการด้านความเสี่ยงของภูเขาไฟ ระบุว่า ภูเขารัวเปหุกำลังเดือด และอุณหภูมิก็ขึ้นและลงอย่างหนัก แต่ภูเขาก็ยังไม่ระเบิดดังเช่นที่พวกเราคิดเอาไว้เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ไม่ช้าก็เร็ว ภูเขาไฟลูกนี้ก็จะระเบิด อาจจะน้อยมากและไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือเป็นการระเบิดครั้งสำคัญก็ได้

          ด้านเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ กล่าวว่า อุณหภูมิ 100 เมตรใต้ทะเลสาบลาวาที่อยู่ใต้ในปากป่องภูเขาไฟนั้น คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 800 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิของทะเลสาบลาวาเองอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นการชี้ว่า ช่องทางระบายออกส่วนหนึ่งถูกกันเอาไว้ และจะยิ่งทำให้ความดันเพิ่มสูงขึ้น และอาจจะทำให้เกิดภูเขาไฟระเบิด ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์หน้าไปจนถึงอีกหลายเดือนต่อจากนี้

          ทั้งนี้ ในปี 2007 ภูเขาไฟแห่งนี้ได้เกิดระเบิดขึ้นครั้งสุดท้าย และส่งผลให้ลาวาไฟไหลลงมาตามภูเขา แต่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แต่ในปี 1953 ลาวาจำนวนมากจากภูเขาไฟแห่งนี้ ได้ทำให้เกิดภัยพิบัติทางรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดในนิวซีแลนด์ เมื่อลาวาได้พังสะพานแทนกิไว จนทำให้ผู้โดยสารในรถไฟถูกพัดลงไปในแม่น้ำวันเกหู มีผู้เสียชีวิตกว่า 151 คน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชมภาพภูเขาไฟในหนังดัง เดอะลอร์ดฯ เตรียมระเบิดในไม่ช้า โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:45:36 2,420 อ่าน
TOP