x close

จ่อขึ้นค่าไฟปี 56 อีก 10 สต./หน่วย - เตรียมซื้อไฟจาก พม่า-ลาว เพิ่ม


 ไฟฟ้า


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กฟผ. เตรียมเจรจาซื้อไฟจาก พม่า-ลาว เพิ่มขึ้น เนื่องจากเกรงว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า หากประเทศไทยยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง อาจต้องเผชิญสถานการณ์ไฟดับทั่วประเทศ ด้าน กกพ. เล็งปรับขึ้นค่าไฟต้นปี 56 อีก 10 สต./หน่วย

            เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงมีแผนจะเจรจารับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น รวมทั้งเตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งในส่วนโรงไฟฟ้าเพื่อนบ้านนั้น จะเจรจารับซื้อไฟฟ้าจากประเทศพม่า และประเทศลาว เพิ่มขึ้นรวมเป็น 20,000 เมกะวัตต์ โดยประเทศลาวจะเพิ่มข้อตกลงเอ็มโอยูเพิ่มจาก 7,000 เมกะวัตต์ เป็น 10,000 เมกะวัตต์ ส่วนพม่าเพิ่มเอ็มโอยูจาก 3,000 เมกะวัตต์ เป็น 10,000 เมกะวัตต์

            นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวในงานสัมมนาสแกนความพร้อมไฟฟ้าไทยรับเออีซี ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความพร้อมด้านความมั่นคงทางพลังงานเป็นอันดับต้น ๆ ของภูมิภาค เนื่องจากไทยมีโครงสร้างโรงไฟฟ้าที่เพียงพอ และตอบสนองความต้องการของประเทศ ในกลุ่มเออีซี รวมถึงการลงทุนจากต่างประเทศ

            แต่ในระยะยาวมีความเป็นห่วงเรื่องการรักษาความมั่นคงและความสมดุลของราคาพลังงาน เพราะไทยมีความเสี่ยงเกี่ยวกับเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่ต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากพม่า รวมถึงการสร้างความเข้าใจของประชาชนที่มีการคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งอาจบั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจ 

            นายสุทัศน์ กล่าวต่อว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านจะช่วยลดต้นทุน โดยใช้ข้อตกลงอาเซียนกริดในการเชื่อมโยงสายส่งและโรงไฟฟ้าระหว่างกัน แต่การรับซื้อไฟจากเพื่อนบ้านก็ไม่ควรเกิดสัดส่วนร้อยละ 25 ของกำลังผลิตของประเทศ เพราะไม่เช่นนั้นอาจมีความเสี่ยง หากมีปัญหาการเมืองระหว่างกัน

            ขณะที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุแนวโน้มสถานการณ์การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) รอบใหม่ที่จะพิจารณาในที่ประชุม กกพ. ก่อนเดือนธันวาคมนี้ เพื่อกำหนดค่าไฟฟ้าช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2556 ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นต่อเนื่องอีก 10 สตางค์/หน่วย หลังจากช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมนี้ อนุมัติขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรเพิ่มไปแล้ว 18 สตางค์/หน่วย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อขึ้นค่าไฟปี 56 อีก 10 สต./หน่วย - เตรียมซื้อไฟจาก พม่า-ลาว เพิ่ม โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:58:55 2,128 อ่าน
TOP