x close

กรณ์ ชี้ ร่าง พ.ร.บ.บัตรเครดิต เอื้อคนรวย ไม่ได้ช่วยคนจน

กรณ์ ชี้ ร่าง พ.ร.บ.บัตรเครดิต เอื้อคนรวย ไม่ได้ช่วยคนจน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook Korn Chatikavanij

          กรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ ร่าง พ.ร.บ.บัตรเครดิต ไม่ได้ตอบโจทย์ช่วยคนมีรายได้น้อย มีแต่คนรายได้มากที่ได้ประโยชน์

          เมื่อคืนวันที่ 21 พฤศจิกายน นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij แสดงความเห็นถึง ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ... ซึ่งที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณา ว่า การใช้บัตรเครดิตจะก่อให้เกิดประโยชน์กับคนรวยเท่านั้น เพราะมีเงินชำระหนี้เต็มจำนวน และยังได้การสะสมแต้มเป็นของแถม แต่หากเป็นคนจนจะไม่ได้ประโยชน์เท่าไหร่นัก เพราะคนจนจะกู้ยืมเงินจากบัตรเครดิต และต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงมาก ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องการปกป้องผู้ใช้บัตรเครดิต

          "วันนี้สภาฯ ได้เริ่มพิจารณา พ.ร.บ.บัตรเครดิตแล้ว จะทำให้มีการกำกับดูแลที่ดีขึ้น แต่คำถามที่สำคัญคือ สุดท้ายรัฐบาลจะใช้กฎหมายปกป้องสิทธิของผู้ประกอบการ หรือจะใช้กฎหมายปกป้องผู้ใช้บัตรเครดิตด้วย ข้อเท็จจริงคือ คนรวยใช้บัตรเครดิตแล้วได้กำไร เพราะชำระหนี้เต็มจำนวนแล้วไม่มีภาระดอกเบี้ย แต่ได้ความสะดวก และได้ของแถมจากการสะสมแต้ม ส่วนคนจนที่ใช้บัตรในทางที่ไม่ควร คือใช้เพื่อกู้ยืมเงิน ต้องรับภาระดอกเบี้ยที่หนักมากและไม่เป็นธรรม เพราะจ่ายเงินต้นไปเท่าไรก็ตาม ตราบใดที่มีหนี้คงค้าง ก็ยังต้องชำระดอกจากวงเงินเดิม ซึ่งเป็นดอกที่แพงมากอีกต่างหาก

กรณ์ ชี้ ร่าง พ.ร.บ.บัตรเครดิต เอื้อคนรวย ไม่ได้ช่วยคนจน

          หรือปัญหาว่าคน ๆ หนึ่งมีบัตรได้ห้าใบหกใบได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่เงินเดือนมีนิดเดียว หรือการขายข้อมูลเจ้าของบัตรให้บริษัทต่าง ๆ ไปใช้ในทางพานิชย์

          กฎหมายฉบับร่างของรัฐบาลไม่ได้ตอบโจทย์เหล่านี้ แต่การเสนอร่างกฎหมายก็ทำให้เราสามารถขอเติมประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้านได้ ขอให้เสียงข้างมากในสภาเปิดใจให้กว้างในการพิจารณาข้อเสนอของฝ่ายค้านเท่านั้น เพราะหลายครั้งจริง ๆ เราได้ค้าน แต่เสนอในสิ่งที่เราเชื่อว่าจะทำให้กฎหมายสามารถคุ้มครองประชาชนได้อย่างแท้จริง"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ ชี้ ร่าง พ.ร.บ.บัตรเครดิต เอื้อคนรวย ไม่ได้ช่วยคนจน โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:19:46 1,562 อ่าน
TOP