x close

เกาหลีเหนือ สลักภูเขายาว 560 เมตร สรรเสริญคิมจองอึน



เกาหลีเหนือ สลักภูเขายาว 560 เมตร สรรเสริญคิมจองอึน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  english.chosun.com

          วันนี้ (22 พฤศจิกายน) หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้สลักตัวอักษรความยาว 560 เมตร บนภูเขา ใกล้กับทะเลสาบในจังหวัดเรียงกัง เพื่อเป็นการยกย่องสรรเสริญ นายคิม จอง-อึน ผู้นำคนล่าสุด 

          สำหรับการสลักตัวอักษรบนภูเขาของนายคิมจองอึน ผู้นำคนล่าสุดนี้ อักษรแต่ละตัวที่สลักบนภูเขา มีขนาด 15x20 เมตร หรือเท่ากับขนาดของอาคารหนึ่งหลัง ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดจากภาพถ่ายดาวเทียมของกูเกิล เอิร์ธ โดยมีความหมายว่า "ท่านนายพลคิม จอง-อึน จงมีอายุยืนยาว" อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคน ยังไม่แน่ใจว่า ตัวอักษรที่พบ ถูกสลักลงไปบนภูเขาหรือแค่เอาตัวอักษรไปติดไว้เท่านั้น

เกาหลีเหนือ สลักภูเขายาว 560 เมตร สรรเสริญคิมจองอึน

          ก่อนหน้านี้ รายงานยังระบุด้วยว่า กาหลีเหนือได้พิมพ์หนังสือยกย่องนายคิมจองอึนออกมาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผลิตแสตมป์ชุด และเครื่องหมายเอาไว้ให้เจ้าหน้ารักษาความมั่นคงกลัดไว้ที่เครื่องแบบด้วย นอกจากนี้ นายคิมยังได้ไปเยี่ยมหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมกับถ่ายภาพร่วมกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะเกาหลีเหนือไม่เคยเผยโฉมเจ้าหน้าที่ข่าวกรองมาก่อน ซึ่งทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า ถ้าไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง ก็คงเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์

          ทั้งนี้ การสลักตัวอักษรบนภูเขานับเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือกันมาตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1970 ที่เกาหลีเหนือจะต้องสลักตัวอักษรสรรเสริญผู้นำ คือ ประธานาธิบดีคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และนายคิมจองอิล บุตรชาย บนภูเขาที่เป็นที่รู้จักกันดี ภายใต้นโยบายของนายคิมจองอิล ที่ย้ำว่า มันเป็นเรื่องสำคัญในการแจ้งให้ลูกหลานที่เป็นคนรุ่นต่อไปได้รับรู้ว่า ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในยุคบรรพบุรุษของพวกเขาได้ทำอะไรไว้บ้าง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ สลักภูเขายาว 560 เมตร สรรเสริญคิมจองอึน โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:53:24 1,857 อ่าน
TOP