x close

ปูนแดง...จากภูมิปัญญาไทย อาวุธหลักกำจัดลูกน้ำ


ปูนแดง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เว็บไซต์ปันสุข และ เฟซบุ๊ก ปันสุข 

            เจ้าตัวร้ายอย่าง "ยุงลาย" ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ยากจะแก้จริง ๆ เพราะยุงลายมักหลบซ่อนและเพาะพันธุ์ในที่ที่คนอาศัยอยู่ทั้งสิ้น อีกทั้งช่วงนี้บ้านเรายังมีพายุเข้าบ่อย ๆ ส่งผลให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง จนเกิดน้ำขัง ซึ่งน้ำขังนี่แหละเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเจ้ายุงลายได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว... ส่วนวิธีกำจัดยุงลาย หลายคนหลายหมู่บ้านมักจะใช้สารเคมีฉีดพ่นกำจัด เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็ว แต่รู้ไหมว่า สารเคมีดังกล่าวอาจจะส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยโดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ ได้

            ดังนั้น วันนี้กระปุกดอทคอม จึงขอหยิบยกบทความดี ๆ และมีประโยชน์ จาก "เว็บไซต์ปันสุข" มาแบ่งปัน... ไปดูกันซิว่า "ปูนแดง" ที่พวกเขาพูดถึงนั้น สามารถกำจัดยุงลายได้อยู่หมัดขนาดไหน

ปูนแดง

            "ปูนแดง" เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม โดยมีคุณสมบัติในการกำจัดลูกน้ำยุงลายแทนทรายอะเบทที่มีกลิ่นเหม็น และทำให้เกิดตุ่มคันกับผู้ที่แพ้ นับเป็นอีกตัวอย่างของการแก้ปัญหาจาก อสม.ตำบลไกรนอก อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย หนึ่งในตำบลศูนย์เรียนรู้ สำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

            ในอดีตคนในตำบลไม่มีการปิดฝาโอ่งน้ำ ภาชนะต่าง ๆ ที่มีน้ำขังก็เต็มไปด้วยลูกน้ำ ขณะที่บริเวณโดยรอบก็รกรุงรัง ไม่มีการแผ้วถางจัดการ ทั้งมีขยะเยอะ เมื่อพบปัญหาทาง อสม. และสาธารณสุข จึงได้มีการจัดประชุมร่วมกันทุกภาคส่วน จนเกิดข้อตกลงร่วมกันของชาวบ้าน 3 ข้อ คือ...

              1. ให้ทุกบ้านรับผิดชอบทำความสะอาดบ้าน
              2. ตั้งคณะกรรมการคอยสอดส่องว่ามีลูกน้ำยุงลายไหม
              3. การกำหนดมาตรการด้านสังคม คือ ว่ากล่าวตักเตือนก่อน ถ้าไปเจอลูกน้ำบ้านใคร และหากไม่มีการแก้ไข ก็จะถูกประจานตามหอกระจายข่าว ทั้งไม่ให้กู้ยืมเงินของกองทุนต่าง ๆ ในหมู่บ้าน

             นี่เป็นมาตรการที่ชาวบ้านกำหนดขึ้นเพื่อควบคุมกันเอง สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้น ผลลัพธ์คือ เมื่อกรรมการลงไปสำรวจ ก็ไม่พบปัญหาเหมือนแต่ก่อน แต่ครั้งนั้นชาวบ้านใช้ทรายอะเบทเพื่อควบคุมลูกน้ำยุงลาย

             แต่พอมาในปี 2551 ชาวบ้านที่ใช้ทรายอะเบท เกิดผลข้างเคียงให้เกิดอาการผื่นคัน ทั้งมีกลิ่นเหม็น จึงมีประชุม อสม. จนได้ข้อเสนอให้ใช้ปูนแดงแทน เพราะจากการลงสำรวจพื้นที่ พบว่า ที่บ้านคุณยายท่านหนึ่งใช้ปูนแดงในการฆ่าลูกน้ำยุงลาย

             ก่อนการนำไปใช้จริงได้มีการทดลอง โดยการนำโหลมาสองใบ ใส่ลูกน้ำยุงลาย โหลใบแรกใส่ปูนแดง โหลใบที่สองใส่ทรายอะเบท ปรากฏว่า ทรายอะเบทฆ่าลูกน้ำยุงลายใน 4 ชั่วโมง ส่วนปูนแดงฆ่าลูกน้ำยุงลายตายใน 6 ชั่วโมง แม้จะช้ากว่า แต่ก็ใช้ได้ผลดี จึงประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านรับรู้

             เมื่อทาง อบต. มั่นใจแล้วว่า สามารถแก้ปัญหาได้จริง จึงได้จัดงบประมาณมาให้ อสม. ซื้อปูนแดงแจกจ่ายให้ชาวบ้านใช้

             ลูกจันทร์ ซึ่งเป็นหลานของคุณยายคนดังกล่าว เล่าว่า แต่ก่อนที่ยายทอดใช้คือ ปั้นแล้วใส่โอ่งลงไปเลย แต่ทางกลุ่มมีการปรับใส่น้ำขิงลงไปในน้ำด้วย เพราะสามารถทำให้ลูกน้ำยุงลายตายได้ จึงมีแนวคิดผสมปูนเข้ากับน้ำขิง โดยใช้ปูน 4 กิโลกรัม ผสมกับน้ำขิง 5 ขีด คลุกเคล้าเข้ากัน แล้วมาปั้นเป็นก้อนตากไว้ 3 วัน ก็สามารถนำไปใช้ โดยวิธีผสมน้ำขิงจะช่วยให้ลูกน้ำตายในเวลา 5 ชั่วโมง

ปูนแดง

             ทางกลุ่มจะปั้นปูนแดงขนาดเท่าลูกปิงปอง 1 ก้อน ใส่โอ่งมังกร 1 ใบ หากเป็นโอ่งใหญ่อาจจะใส่ 4-5 ก้อนก็ได้ โดยจะใช้ได้ 3 เดือน แล้วเปลี่ยนใหม่ เหมือนทรายอะเบท แต่น้ำที่ใส่ทรายอะเบทจะนำมากินไม่ได้ ผิดกับน้ำที่ใส่ปูนแดง ที่สามารถนำมาใช้กิน ใช้อาบได้

             ที่สำคัญการใช้ปูนแดงยังมีราคาถูก และประหยัดกว่าใช้ทรายอะเบทอีกด้วย เพราะปูนแดง 1 ปี๊บ ราคา 300 บาท แต่ถ้าเป็นทรายอะเบทซื้อถุงใหญ่ราคา 4,500 บาท โดยในปีหนึ่งจะใช้ปูน 5 ปี๊บ เป็นเงิน 1,500 บาท แต่ถ้าเป็นทราย ปีหนึ่งใช้หลายถุง ตกเป็นเงินหลายหมื่น

             ลูกจันทร์ ได้บอกกล่าวถึงความสำเร็จว่า ตั้งแต่ใช้ปูนแดงมาชาวบ้านไม่ป่วยเป็นไข้เลือดออกเลย แถมไม่มีเสียงบ่นอะไร ส่วน อสม. ก็ภาคภูมิใจที่นำภูมิปัญญาชาวบ้านมาปรับปรุงใช้ได้ และจะแพร่ให้ใช้กันอย่างทั่วถึง เพราะปูนแดงสามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีราคาถูก และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ที่สำคัญยังไม่มีกลิ่นเหม็น

             กระปุกดอทคอม หวังว่า "ปูนแดง" ภูมิปัญญาไทย จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการกำจังเจ้าลูกน้ำยุงลายนะคะ ลองเอาวิธีทำนำไปปรับใช้ดูค่ะ รับรองว่ายุงลายหายวับ ที่สำคัญราคายังย่อมเยาสบายกระเป๋าอีกด้วยล่ะ 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปูนแดง...จากภูมิปัญญาไทย อาวุธหลักกำจัดลูกน้ำ โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:39:42 12,289 อ่าน
TOP