x close

ปชป. ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปมตั้ง ประภัสร์ นั่งผู้ว่าฯ รฟท.




ประภัสร์ จงสงวน
นายประภัสร์ จงสงวน

           ปชป. ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการแต่งตั้ง นายประภัสร์ จงสงวน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย

           วันนี้ (29 พฤศจิกายน) นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองกลาง กรณีการแต่งตั้ง นายประภัสร์ จงสงวน เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นคร มาฉิม
นายนคร มาฉิม 

           นายนคร กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ยื่นถอดถอนรัฐมนตรีจากกรณีนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางพรรคได้มีการยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ดังนั้น ตนจึงได้แจ้งกับพรรคขอไม่อภิปรายในประเด็นดังกล่าว แต่ขอสงวนสิทธิที่จะมาดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายยื่นเรื่องต่อองค์กรอิสระต่าง ๆ ซึ่งการที่คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี เห็นชอบเสนอแต่งตั้งนายประภัสร์ เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยนั้น เป็นคำสั่งและมีมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะขณะสมัครนายประภัสร์มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน

           นายนคร กล่าวต่อว่า โดยเวลานั้นนายประภัสร์ ยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ซึ่งเข้าข่ายเป็นข้าราชการการเมือง ที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้สมัคร อีกทั้งนายประภัสร์ ยังไม่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารในกิจการขององค์กรจนมีกำไรไม่น้อยกว่าปีละ 5 พันล้านบาท ตามที่กฎหมายกำหนดเป็นคุณสมบัติการลงสมัคร ดังที่นายประภัสร์ อ้างว่า เคยเป็นผู้บริหารรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และมีผลงานการดำเนินงาน โดยมีรายได้ช่วงปี 2548-2549 รวมมูลค่า 9,600 ล้านบาทเศษนั้น

           ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนายประภัสร์ มิได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แต่มีตำแหน่งเพียงที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเท่านั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ และดำเนินการในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ตนทราบมาว่า ก่อนหน้านี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ได้มีการยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลาง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้ว เพื่อที่จะได้ช่วยกันดำเนินการตรวจสอบความโปร่งใสเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

           ด้านนายรักษเกชา กล่าวว่า จะเร่งตรวจสอบคำร้อง และเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา แต่เบื้องต้นหากเรื่องนี้มีการร้องต่อศาลปกครองแล้ว กฎหมายกำหนดให้ผู้ตรวจต้องหยุดพิจารณาหรือไม่รับคำร้องใหม่ จนกว่าศาลจะพิจารณาแล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ จะตรวจสอบก่อนว่าประเด็นที่มีการยื่นต่อศาลเป็นเรื่องเดียวกับที่มีผู้ยื่นตรวจสอบไปแล้วหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปมตั้ง ประภัสร์ นั่งผู้ว่าฯ รฟท. โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:15:42 1,047 อ่าน
TOP