x close

สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสถวายพระพรในหลวง



สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสถวายพระพรในหลวง
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก

สมเด็จพระสังฆราช



         เนื่องในวันมหามงคลพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก จึงมีพระดำรัสถวายพระพรวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีเนื้อความดังนี้

         ชาติไทยเราได้รักษาสิ่งสำคัญ 2 สิ่ง ควบคู่กันมาโดยตลอด คือ รักษาพระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์เป็นองค์พระประมุขของชาติ นับได้ว่าเป็นการดำเนินตามพุทธภาษิตที่ว่า "ธรรมแลย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม เหมือนฉัตรหรือร่มใหญ่ในฤดูฝน" และ "พระราชาเป็นประมุขของมนุษย์ทั้งปวง"

         ธรรมเปรียบเสมือนร่มใหญ่ในฤดูฝนของผู้ประพฤติธรรมทั้งปวง ฉันใด พระราชาผู้ทรงธรรมย่อมเป็นร่มใหญ่ของปวงประชานิกร ฉันนั้น

         ประเทศไทยเราได้มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นฉัตรใหญ่มาโดยลำดับ แต่ละพระองค์มีพระราชกฤดาภิหารต่าง ๆ กัน ตามควรแก่เหตุการณ์ในยุคสมัยนั้น ๆ เป็นประดุจทรงอุปบัติมาเพื่อกอบกู้สถานการณ์และดำรงรักษาแผ่นดินไว้ให้เป็นสุข

         พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าย่อมประจักษ์ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่เป็นประโยชน์สุขแก่ปวงประชานิกร และบ้านเมืองเพียงไร ทรงดำรงพระองค์ในราชธรรมโดยมิบกพร่อง ควรที่ประชาชนไทยทุกหมู่เหล่าจักได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดี

         ในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 นี้ จึงขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยพร้อมกันอธิษฐานจิต น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลให้ทรงพระเกษมสำราญ ทรงเจริญด้วยจตุรพธพรชัยยิ่ง ๆ ขึ้นไป ตลอดจิรกาล ขอพระราชทานถวายพระพร
 


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสถวายพระพรในหลวง อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 10:58:36 1,860 อ่าน
TOP