x close

พระธาตุนคร สนิมกิน-ผุกร่อน หลายฝ่ายหวั่นพังหนัก


พระธาตุนครศรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สนิมลาม ผุกร่อน เนื้อทองเปลี่ยนสี หวั่นจะพังหนัก ด้านกรมศิลป์ยังไม่คืบหน้า แม้ใกล้จะเป็นมรดกโลก

          เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า จากเหตุฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้ พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ที่ตั้งอยู่ในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อันเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช  ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบริเวณปลียอดทองคำ ขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ ส่วนกลีบบัวคว่ำที่เป็นเนื้อทองคำ ก็มีสีเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ในขณะที่ฐานล่างสุดของกลีบทองคำบัวคว่ำ ยังมีร่องรอยผุกร่อน ส่วนบริเวณปล้องไฉน ที่เป็นเนื้อปูนแบบโบราณ ก็มีสนิมขยายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงสีของเนื้อทองคำที่เปลี่ยนไป ว่าอาจมีความปิดปกติหลายอย่าง

          ก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช ได้มาตรวจสอบโดยใช้กล้องทีโอโดไลน์ และได้ทำรายงานสรุปเพื่อเสนอไปยังกรมศิลปากร เพื่อให้กรรมการผู้เชี่ยวชาญ ที่ประกอบไปด้วยช่างสิบหมู่ และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและแก้ไข แต่ถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ หรือแนวทางที่แจ้งกลับว่า ควรจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ในขณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็เกิดฝนตกหนักทุกวัน เกรงว่าพระธาตุอาจจะเสียหายมากขึ้นไปอีก

          ด้านนายฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช กล่าวว่า มีความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดกับพระธาตุ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ เพราะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช กำลังจะกลายเป็นมรดกโลก โดยจะพยายามเร่งรัดกรมศิลปากรให้หาข้อเท็จจริง และดำเนินการแก้ไข รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้อีกครั้ง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระธาตุนคร สนิมกิน-ผุกร่อน หลายฝ่ายหวั่นพังหนัก โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2555 เวลา 11:17:36 1,824 อ่าน
TOP