x close

หมอ-พยาบาล เฮ! รัฐยอมบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็น ขรก. แล้ว


บรรจุ พยาบาล หมอ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            หมอ-พยาบาล เฮ! รัฐยอมบรรจุลูกจ้างชั่วคราว สายวิชาชีพ ได้แก่ พยาบาล แพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัช 21 สายงาน เป็นข้าราชการประจำแล้ว ระบุ ทยอยบรรจุ ปีละ 7,547 อัตรา ติดต่อกัน 3 ปี 

            วันนี้ (3 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ประมาณ 10 คน นำโดยนายสราวุฒิ ที่ดี ประธานเครือข่ายฯ และนางกาญจนา จันทร์ไทย ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล สำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณสุข เข้าพบ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้บรรจุบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว ให้เป็นข้าราชการประจำ 

            โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และตัวแทนเครือข่ายฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าว ระบุว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะทยอยดำเนินการรับลูกจ้างชั่วคราวเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการประจำ ปีละ 7,547 อัตรา เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งขณะนี้มีลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 30,188 อัตรา ส่วนที่เหลือก็จะทำการเปลี่ยนสภาพการจ้างจากลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานของกระทรวงสาธารณสุขแทน ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ นอกเหนือจากการเป็นลูกจ้างชั่วคราว อาทิ สินเชื่อต่าง ๆ และการสนับสนุนทางด้านวิชาชีพ

            นอกจากนี้ นพ.ณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขมีข้าราชการและลูกจ้างทั้งหมดประมาณ 3.2 แสนคน เป็นข้าราชการ 1.8 แสนคน และเป็นลูกจ้างชั่วคราว 1.3 แสนคน โดยในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ ได้แก่ พยาบาล แพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัช 21 สายงาน รวม 3.1 หมื่นคนนั้น ทางนายกฯ ได้หารือกันแล้ว สรุปว่า จะแก้ปัญหาในระยะสั้นด้วยการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ เป็นข้าราชการจำนวน 22,641 อัตรา ในเวลา 3 ปี ครอบคลุม 75% ของลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่
 
            นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ทางสำนักงาน กพ. จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้า ครม. ในวันที่ 11 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ และจากนั้นทางกระทรวงก็จะเร่งบรรจุตำแหน่งข้าราชการต่อไป ส่วนลูกจ้างชั่วคราวที่เหลือนั้น ทางกระทรวงกำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขระเบียบให้มีการจ้างพนักงานราชการกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะสามารถเปลี่ยนลูกจ้างชั่วคราวให้เป็นพนักงานดังกล่าวได้ ภายในต้นปี 2556

            พร้อมกันนี้ นพ.ณรงค์ ยังกล่าวถึงเงื่อนไข 4 ข้อ ที่จะพิจารณาบรรจุลูกจ้างชั่วคราว ให้เป็นข้าราชการประจำ ดังนี้

             1. ดูอายุงาน ซึ่งอายุงานที่นานที่สุด ขณะนี้คือตั้งแต่ปี 2549 
             2. ดูภาระงานแต่ละโรงพยาบาล 
             3. ดูจากพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลในชนบท
             4. ดูภารกิจ ซึ่งจะทำงานร่วมกับทีมบริหารของกระทรวงในการพิจารณาให้เป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอ-พยาบาล เฮ! รัฐยอมบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็น ขรก. แล้ว โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2555 เวลา 14:45:27 7,075 อ่าน
TOP