x close

มติชน แจง ความหมายบทอาเศียรวาทวันพ่อ หลังคนมองกำกวม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikipedia.org

           เว็บไซต์มติชนลงข้อความชี้แจงความหมายบทอาเศียรวาทวันพ่อ หลังถูกคนวิจารณ์ว่ามีความหมายกำกวม ไม่เหมาะสม

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรอบวันที่ผ่านมาในสังคมออนไลน์ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์บทอาเศียรวาทที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 5 ธันวาคม 2555 โดยหลายคนมองว่า บทอาเศียรวาทดังกล่าวมีความหมายกำกวม ดูไม่เหมาะสม ซึ่งบทอาเศียรวาทนั้นมีเนื้อความว่า

           "วันหนึ่งฟ้าสว่างกระจ่างแจ้ง ลมแล้งในใจไห้โหยหาย
           ข้าวกล้านาไร่ได้กลิ่นอาย ยามฝนขวนขวายมุ่งหมายมา
           วันหนึ่งเมฆคลุ้มเป็นกลุ่มก้อน ลมร้อนลมเย็นเป็นปัญหา
           พฤกษ์พุ่มชอุ่มช้ำท่วมน้ำตา ฝันว่าฟ้าสว่างดีอย่างไร"

           ทั้งนี้ ภายหลังที่เกิดประเด็นถกเถียงกันถึงความหมายของบทอาเศียรวาทดังกล่าว ล่าสุด วันนี้ (6 ธันวาคม) กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน ได้ชี้แจงความหมายของบทอาเศียรวาทผ่านเว็บไซต์มติชนออนไลน์ โดยระบุว่า บทอาเศียรวาทนี้มีความหมายตรงตามตัวอักษรทุกประการ มีการเปรียบเทียบวันฟ้าสว่างกับวันฟ้ามืดครึ้ม เพื่อให้เห็นภาพ

           "....อาเศียรวาทสองบทนี้ มีความหมายตรงตามตัวอักษรทุกประการ ด้วยวิธีการเขียนบทกวีที่มีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ จึงใช้วันฟ้าสว่างกับวันฟ้ามืดครึ้ม
 
           วันฟ้าสว่างนั้น แม้แต่ลมแล้งในใจผู้คนที่โหยไห้ก็ยังหาย ข้าวกล้านาไร่ยังได้กลิ่นอายฝนที่มุ่งหมายมาตกต้องตามฤดูกาลย่อมหมายถึงความสว่างในพระบรมเดชาเมตตาบารมี ที่ปกเกล้าพสกนิกรและทุกสรรพสิ่ง อันเนื่องมาจากพระวิริยะอุตสาหะเช่นฟ้าฝน ชลประทาน หรืออ่างเก็บน้ำอันยังประโยชน์สม่ำเสมอแก่ไร่นา
 
           ดังนั้น เมื่อมีวันมืดครึ้ม ซึ่งแม้แต่ธรรมชาติปัจจุบันเช่นที่เห็นกันก็ผันผวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็นเป็นปัญหา จึงมีหรือที่จะไม่นึกฝันถึงวันฟ้าสว่าง วันที่กระจ่างแจ้งร่มเย็นอยู่ในพระบรมโพธิสมภารว่าดีอย่างไร ดีขนาดไหน คือความหมายซึ่งอธิบายได้ตามตัวอักษรทุกวรรคตอน

 
           อนึ่ง ที่ยังมีข้อสงสัยต่อความหมายในบาทสุดท้าย ที่ว่า "ฝันว่าฟ้าสว่างดีอย่างไร" นั้น
 
           หากติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา ย่อมเห็นแล้วว่า ปัจจุบันมีปัญหามากมายที่ทำให้คนส่วนมากเดือดเนื้อร้อนใจ มีแต่คนส่วนมากเรียกร้องความสงบสุขในสังคม เพื่อจะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน
 
           เช่นนี้แล้ว ทำไมจึงจะไม่คิดถึงล่ะว่าวันที่ฟ้าสว่างกระจ่างแจ้งนั้นดีอย่างไร วันที่ธรรมชาติดำเนินไปอย่างถูกต้องเหมาะสมตามฤดูกาล ไร่นาประชาชนสมบูรณ์ วันที่พระบรมเดชานุภาพแผ่ไพศาล ปราศจากฝุ่นละอองใด ๆ มาแผ้วพาน"

           ทั้งนี้ ในตอนท้าย กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน ระบุด้วยว่า คำชี้แจงดังกล่าวน่าจะทำให้ผู้ที่ได้อ่านบทอาเศียรวาทนี้ เข้าใจความหมาย และสามารถตีความได้ถูกต้องสอดคล้องกับเจตนาของผู้ประพันธ์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติชน แจง ความหมายบทอาเศียรวาทวันพ่อ หลังคนมองกำกวม โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2555 เวลา 14:47:44 2,908 อ่าน
TOP