x close

มาแปลก! อินเดียห้ามหญิงโสดใช้มือถือ หวั่นหนีตามชาย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพจาก สปริงนิวส์

            เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า หมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐพิหาร ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ได้สั่งห้ามไม่ให้หญิงโสดใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากเกรงว่า ผู้หญิงโสดจะแอบฝ่าฝืนไม่ยอมแต่งงาน แล้วหนีตามผู้ชายไป ซึ่งการกระทำแบบนี้ จะลงเอยด้วยการทำโทษจนเสียชีวิต ทว่า ผู้ชายโสด ยังสามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง

            ทั้งนี้ ในชนบทห่างไกล ที่ยังคงยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิม หากมีการฝ่าฝืนธรรมเนียมปฏิบัติในการแต่งงาน ที่บางครั้งเป็นการจับคลุมถุงชน ทางครอบครัวก็จะมีบทลงโทษที่หนักสุด ๆ รวมไปถึงการฆ่า เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล ในบางกรณี ทางสภาหมู่บ้านจะเป็นผู้ออกคำสั่งลงโทษ แม้ว่าทางตำรวจจะพยายามเข้ามาห้ามปรามแล้วก็ตาม

            รายงานระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ในตำบลมุสซาร์ฟานาก้า มีชายหญิง 34 คู่ ที่ลักลอบหนีตามกันไป โดยไม่ยอมเข้าพิธีแต่งงาน และในจำนวนคู่รักที่ลักลอบหนีตามกัน มี 8 คู่ที่ถูกฆ่า เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของครอบครัว โดยทางตำรวจออกมาเปิดเผยว่า ผู้ชายในครอบครัวนั้น ๆ จะลงโทษผู้หญิงโดยการตัดหัว หลังจากที่จับได้ว่า ผู้หญิงแอบหนีตามคนอื่นไป

            ด้านกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีในท้องที่ ที่ชื่อว่า ดิชช่า กล่าวว่า การออกกฎห้ามผู้หญิงโสดใช้โทรศัพท์ เนื่องจากหวั่นเกรงเกี่ยวกับปัญหาทางเพศ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความคิดที่ล้าหลังของสภาหมู่บ้าน และการกระทำแบบนี้ อาจจะส่งผลเสียต่อชีวิตด้านอื่น ๆ ของผู้หญิงอีกด้วย การใช้โทรศัพท์มือถือ จะทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างสะดวกสบาย และช่วยให้เด็ก ๆ มีงานทำ คน ๆ หนึ่ง ไม่ควรถูกกีดกันไม่ให้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ด้วยเหตุผลในเรื่องเพศเพียงอย่างเดียว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาแปลก! อินเดียห้ามหญิงโสดใช้มือถือ หวั่นหนีตามชาย โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2555 เวลา 15:24:12 1,082 อ่าน
TOP