x close

ซิตี้กรุ๊ป ประกาศปลดพนักงาน 11,000 คน ทั่วโลก หลังกำไรลดฮวบ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก watimbox.com
 
          เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ รายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) หนึ่งในสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศปลดพนักงานกว่า 11,000 คน ทั่วโลก เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจการเงินส่วนบุคคลบริการลูกค้ารายย่อย
 
          โดยคำสั่งปลดพนักงานครั้งนี้ มีขึ้นตามนโยบายของ นายไมเคิล โคแบท ประธานบริหารซิตี้กรุ๊ปคนใหม่ หลังจากเมื่อ 2 เดือนก่อน นายวิคราม บัณฑิต ประธานบริหารซิตี้กรุ๊ป ประกาศลาออกอย่างกะทันหัน เพียงวันเดียวหลังซิตี้แบงก์รายงานผลกำไรรายไตรมาสที่ลดลงถึง 88 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 468 ล้านดอลลาร์ โดยนายโคแบท มีคำสั่งปลดพนักงาน เป็นจำนวนกว่า 11,000 คนทั่วโลก แบ่งเป็น 4,600 ตำแหน่งในสหรัฐฯ และ 3,800 ตำแหน่ง ในกลุ่มประเทศยุโรป และตะวันออกกลาง รวมถึงอีก 750 อัตรา ในเอเชียตะวันออก เช่น ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยกว่า 6,200 คนอยู่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจการเงินส่วนบุคคลซึ่งบริการลูกค้ารายย่อยทั่วโลก และยังมีตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีที่ถูกปลดออกไป เพราะได้มีการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้มากขึ้น
 
          ทั้งนี้ ทางซิตี้กรุ๊ป เผยว่า การประกาศปลดครั้งนี้ คิดเป็นร้อยละ 4 ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งจะสามารถช่วยลดรายจ่ายลง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และอีก 100 ล้านดอลลาร์ ภายในครึ่งปีแรกของปีหน้า นอกจากนี้ การประกาศครั้งนี้ยังทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 7
 
          นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศปิดสาขาในกรีซ สเปน และประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูโรโซน และพุ่งเป้าไปยังเมืองต่าง ๆ 150 เมืองทั่วโลก ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงสุดในภาคการบริการลูกค้ารายย่อย และหลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปจะยังคงมีสาขาทั่วโลกอยู่ราว 4,000 แห่ง อย่างไรก็ตาม ประเทศที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ได้แก่ บราซิล ฮ่องกง ฮังการี เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซิตี้กรุ๊ป ประกาศปลดพนักงาน 11,000 คน ทั่วโลก หลังกำไรลดฮวบ โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2555 เวลา 15:54:16 1,647 อ่าน
TOP