x close

นศ.จีน ประท้วงค้านเกณฑ์รับจนท.รัฐหญิง ต้องตรวจประจำเดือน



นศ.จีน ประท้วงค้านเกณฑ์รับจนท.รัฐหญิง ต้องตรวจประจำเดือน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ndgongyi.oeeee.com 

           แบบนี้ก็มี! นศ.อู่ฮั่นของจีน รวมตัวประท้วงมาตรการตรวจนรีเวชในการพิจารณารับ จนท.รัฐหญิง ชี้เป็นการเลือกปฏิบัติ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

           เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน สำนักข่าวจีนรายงานว่า นักศึกษาอู่ฮั่นมากกว่า 10 คนได้รวมตัวประท้วงที่หน้าประตูที่ทำการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เพื่อคัดค้านการใช้มาตรการตรวจนรีเวชในการพิจารณารับเจ้าหน้าที่หญิงของหน่วยงานรัฐของอู่ฮั่น

           รายงานระบุว่า กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวได้ชูป้ายประท้วง ซึ่งมีข้อความระบุว่า "อยากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่จำเป็นต้องตรวจนรีเวช" และ "การสอบประวัติประจำเดือนไม่เกี่ยวกับการรับราชการ" ขณะเดียวกันพวกเธอยังได้สวมกางเกงชั้นในที่ทำขึ้นเองไว้ด้านนอกและมีข้อความเขียนว่า "ไม่เอาการตรวจนรีเวชข้าราชการ" และร่วมกันร้องเพลง "อิสระการตรวจร่างกาย" ที่แต่งขึ้นเอง ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจจากสาธารณชนได้อย่างมากทีเดียว

           ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันขั้นตอนการตรวจร่างกายก่อนพิจารณารับเจ้าหน้าที่รัฐหญิง รวมถึงการตรวจนรีเวชนี้ ผู้หญิงไม่เพียงแต่ต้องเข้ารับการตรวจช่องคลอดเท่านั้น แต่ทั้งยังต้องตอบคำถาม อาทิเช่น ประจำเดือนมาครั้งแรกเมื่ออายุเท่าไหร่ ระยะของรอบเดือน ปริมาณของประจำเดือน ระยะเวลาการมีประจำเดือน เป็นต้น

           โดยกลุ่มนักศึกษา ให้เหตุผลว่า การเข้ารับการตรวจร่างกายดังกล่าวนี้ไม่เกี่ยวกับความสามารถในการทำงาน อีกทั้งยังละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอีกด้วย พวกเธอหวังว่าการใช้แฟลชม็อบเพื่อแสดงการเรียกร้องครั้งนี้จะเป็นการเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกการตรวจด้านนรีเวช และแม้ว่าจุดประสงค์หลักของการตรวจนรีเวชคือ เพื่อตรวจกามโรคหรือเนื้องอกที่ร้ายแรง แต่กามโรคไม่สามารถติดต่อกันได้ในการทำงานตามปกติและไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการ อีกทั้งกามโรคที่มีผลกระทบร้ายแรงบางประเภทเช่นโรคซิฟิลิสก็สามารถตรวจพบได้โดยวิธีการตรวจเลือด

           หาน กุ้ยจวิน รองศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และกฎหมายจงหนัน แสดงข้อสงสัยว่า การตรวจนรีเวชก่อนรับข้าราชการหญิง น่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศในการจ้างงาน ขัดต่อกฎหมายแรงงาน และบัญญัติการส่งเสริมการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน โดยทั่วไปส่วนมากนายจ้างจะพิจารณาตรวจสอบว่าผู้สมัครมีความสามารถในการทำงานหรือไม่ แต่ไม่มีสิทธิ์รับรู้ในเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

           ด้านฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และสำนักงานประกันสังคมเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยยังไม่มีการแสดงท่าทีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนักศึกษาแต่อย่างใด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ.จีน ประท้วงค้านเกณฑ์รับจนท.รัฐหญิง ต้องตรวจประจำเดือน โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 09:29:06
TOP