x close

แพทย์ ยังไม่ชี้ชัด หมูกระทะ เป็นต้นเหตุทำสาว ป.โท ดับ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            สาว ป.โท ดับปริศนา! ญาติเชื่อเป็นเพราะกินหมูกระทะ ด้านแพทย์ ระบุ เสียชีวิต เพราะเชื้อสเตรปโตคอคคัสลุกลามเข้าสู่สมอง แต่ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า เป็นเพราะกินหมูกระทะ เร่งสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

            วานนี้ (6 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวเอ (นามสมมติ) นักศึกษาปริญญาโท อายุ 23 ปี ล้มป่วยเสียชีวิต หลังกินหมูกระทะ โดยญาติระบุว่า หลังจากที่นางสาวเอได้กินหมูกระทะ วันต่อมาก็เริ่มมีอาการปวดหัว ตัวร้อน และมีไข้ต่ำ จนทางญาติต้องรีบพาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล จากนั้นอีก 2 วัน อาการก็ยังไม่ดีขึ้น และไม่รู้สึกตัวในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังตรวจพบว่า นางสาวเอติดเชื้อในกระแสเลือดจนถูกนำตัวส่งเข้าห้องไอซียู และเสียชีวิตลงในที่สุด

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ ทางญาติของผู้ตายเชื่อว่าสาเหตุมาจากหมูกระทะ เนื่องจากผู้ตายไม่เคยป่วยหรือไม่โรคประจำตัวมาก่อน ทั้งนี้ ทาง สสจ. เชียงใหม่ ได้เข้าทำการสอบสวนโรค และพบว่า ระหว่างที่แพทย์ทำการรักษามีการเจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจสอบ และพบเชื้อสเตรปโตคอคคัส สายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งแพทย์ระบุว่า หลังตรวจพบได้ให้ยารักษา แต่ช่วยชีวิตไว้ไม่ทัน เนื่องจากเชื้อได้ลุกลามเข้าสู่ระบบสมองของผู้ป่วยแล้ว
 
            สำหรับเชื้อสเตรปโตคอคคัสที่พบในผู้ป่วย ทพ.ดร.สุรสิงห์ ระบุว่า เป็นเชื้อที่สามารถพบได้ทั้งในหมูดิบ ปลาดิบ และยังสามารถปนเปื้อนอาหารประเภทอื่น ๆ ได้อีกหลายประเภท โดยเฉพาะอาหารดิบ แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจากการกินหมูกระทะ

            อย่างไรก็ดี เมื่อทาง สสจ. เชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบที่ร้านหมูกระทะดังกล่าว และนำเอาตัวอย่างปัสสาวะของพนักงานเข้าไปตรวจสอบ พร้อมกับหาเชื้อในระบบทางเดินอุจจาระ ขณะเดียวกันก็ได้นำตัวอย่างเนื้อหมูและเนื้อปลาดิบที่ใช้เป็นวัตถุดิบในร้านหมูกระทะแห่งนี้ ไปตรวจสอบที่คณะสัตว์แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อดูว่ามีเชื้อตัวเดียวกัน กับที่พบในผู้เสียชีวิตหรือไม่

            ทพ.ดร.สุรสิงห์ กล่าวต่อว่า นอกจากนางสาวเอแล้ว ยังพบผู้ป่วยที่มีอาการลักษณะเช่นนี้อีก 3 ราย และกำลังทำการสอบสวนโรค เพื่อหาปัจจัยร่วมว่ามาจากสาเหตุอะไร แต่ทั้งนี้เชื่อว่า เชื้อสเตปโตคอคคัสสายพันธุ์ที่พบ จะไม่รุนแรงกับผู้คนปกติ แต่จะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยที่ผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะ
 
             ทพ.ดร.สุรสิงห์ กล่าวอีกว่า ถึงเราจะพบสาเหตุว่า "เชื้อสเตปโตคอคคัส" ที่ทำให้ผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิต แต่ก็ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามาจากการกินหมูกระทะ เพราะวัตถุดิบทั้งเนื้อหมู เนื้อปลา เข้ามาที่ร้านเป็นจำนวนมาก และทางร้านก็ขายออกไปทุกวัน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะตรวจพบเชื้อจากตัวอย่างวัตถุดิบ ทางที่ดีผู้ป่วยควรระมัดระวังให้มากขึ้น และต้องปิ้งเนื้อสัตว์ให้สุกพอดี เพื่อฆ่าเชื้อให้ตาย และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้รับประทานมักจะใช้ตะเกียบคีบเนื้อดิบ และใช้ตะเกียบอันเดียวกันนั้นคีบเนื้อเพื่อรับประทาน ซึ่งถือว่าเสี่ยงมากที่จะทำให้เนื้อดิบเข้าสู่ร่างกาย

             อย่างไรก็ตาม ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (7 ธันวาคม) ทาง สสจ.เชียงใหม่ ระบุว่า ขอเวลารอผลตรวจสอบเชื้อจากอาหารตัวอย่าง เพื่อสอบสวนแหล่งที่มาของเชื้อก่อน โดยคาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน ถึงจะทราบผล ทั้งนี้ ในเบื้องต้นยังไม่พบปัจจัยว่า คนที่ร่วมรับประทานหมูกระทะด้วยในวันนั้นติดเชื้อหรือมีอาการป่วย แต่เชื้อตัวนี้มีช่องทางในการระบาดหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งอาจจะมาอาหาร และอาจจะมีจากเชื้อที่มีโอกาสฝังตัวอยู่ในตัวคนอยู่แล้ว และเมื่อร่างกายอ่อนแอ ก็อาจจะเอื้อให้เกิดเชื้อรุนแรงขึ้นก็เป็นได้

             ท้ายนี้ อาจจะฝากย้ำไปยังผู้บริโภคว่า อย่างเพิ่งตื่นตระหนกกับการกินหมูกระทะ เพราะการกินหมูกระทะไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ทั้งนี้ก็ต้องบริโภคให้ถูกวิธี ซึ่งเชื้อตัวนี้หากโดนความร้อน เชื้อก็จะตาย และที่สำคัญที่สุดคือในเรื่องของตะเกียบ ควรจะแยกตะเกียบสำหรับคีบเนื้อสด และเนื้อสุกออกจากกัน เพราะเชื้ออาจจะติดตะเกียบมาขณะคีบของสด ซึ่งไม่ได้ผ่านความร้อน เมื่อคีบอาหารเข้าปากก็มีโอกาสสูงที่จะติดเชื้อได้เช่นกัน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ ยังไม่ชี้ชัด หมูกระทะ เป็นต้นเหตุทำสาว ป.โท ดับ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 09:29:30 1,346 อ่าน
TOP