x close

กระแสเดือด! ซีเอ็ด ห้ามขายหนังสือรักร่วมเพศ ชาวสีม่วงโวยมีอคติ


ซีเอ็ด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Siamparagon

            ซีเอ็ด กำหนดมาตรฐานการจำหน่ายหนังสือที่มีเนื้อหาส่อเค้ายั่วยุทางเพศ ขายบริการ รักร่วมเพศ และอื่น ๆ จนทำให้ชาวสีม่วงและอีกหลายฝ่ายออกมาโวยว่าเป็นความอคติทางเพศ เร่งล่ารายชื่อคัดค้าน ด้าน ซีเอ็ด แจง ไม่ได้กีดกันทางเพศ

            วันนี้ (7 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานการวางจำหน่ายหนังสือของ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) หลังจากเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เผยแพร่จดหมายไปยังผู้ฝากจำหน่ายหนังสือทั่วประเทศ เรื่อง “มาตรฐานการจัดจำหน่ายหนังสือวรรณกรรมโรแมนติก-อีโรติก” โดยระบุว่า เนื่องจากมีสำนักพิมพ์ส่งต้นฉบับวรรณกรรมมาฝากวางจำหน่ายที่ซีเอ็ดเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้เวลาในการคัดกรองหนังสือต่าง ๆ เป็นเวลานาน จึงได้มีการกำหนดมาตรฐานใหม่ในการจัดจำหน่าย เช่น ให้ระบุเครื่องหมาย 18+ ที่ปกหน้า และกำหนดหมวดหมู่ที่บาร์โค้ดว่า “หมวดววรรณกรรมผู้ใหญ่” หรือ “คำเตือน : วรรณกรรมผู้ใหญ่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน” เป็นต้น

               นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้ผู้ฝากจำหน่ายคัดกรองตรวจสอบเนื้อหาของหนังสือ เพื่อปรับแก้ไม่ให้มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

            1. วรรณกรรมที่มีลักษณะของชายรักชาย หญิงรักหญิง เป็นลักษณะของการรักร่วมเพศ

            2. สื่อไปในทางขายบริการทางเพศ เช่น นักเรียน นักศึกษา ไซด์ไลน์

            3. ภาษาและเนื้อหาที่ใช้ หยาบโลนไม่สุภาพ ลามก สัปดน ป่าเถื่อน วิปริต ซาดิสต์ หยาบคาย ฯลฯ

            4. เนื้อหามีการบรรยายถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างโจ่งแจ้ง และในที่สาธารณะ วิปริต ผิดธรรมชาติที่มนุษย์พึงเป็น

            5. เนื้อหาที่มีการทารุณกรรมทางเพศทั้งที่เป็นภรรยาและมิใช่ภรรยา หรือ ทารุณต่อเด็ก เยาวชน สตรีและเครือญาติ อันบ่งบอกถึงการขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรมอันดี

            6. เนื้อหาที่บรรยายขั้นตอนการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นภาพ และบรรยายให้เห็นภาพทางกายภาพของอวัยวะเพศอย่างชัดเจน จนทำให้สามารถเป็นเครื่องมือยั่วยุทางเพศ ทำให้เกิดความต้องการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ถูกคน ไม่ถูกที่และไม่ถูกเวลา

            สำหรับการออกจดหมายกำหนดมาตรฐานดังกล่าวนั้น มีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งในกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยนั้น ได้ออกมาต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวผ่านสังคมออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น พร้อมกับเผยแพร่จดหมายดังกล่าวในเฟซบุ๊กของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย โดยมี กลุ่มสะพาน (สำนักพิมพ์สะพาน) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศ ได้ออกมาล่ารายชื่อเพื่อคัดค้านข้อกำหนดดังกล่าวด้วย

            ทั้งนี้กลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยได้ให้ความเห็นว่า สิ่งที่ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ทำ เป็นการเลือกปฏิบัติและอคติทางเพศ เป็นการตอกย้ำทัศนคติเชิงลบต่อกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ และอาจเข้าข่ายการดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 30 ที่ห้ามมิให้มีการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะความแตกต่างทางเพศ

            นอกจากนี้ยังเป็นการดูถูกวิจารณญาณของผู้อ่าน และเป็นการควบคุมจินตนาการของผู้เขียนอีกด้วย อีกทั้งร้านซีเอ็ดเป็นร้านหนังสือรายใหญ่ จึงอาจส่งผลให้คนในสังคมขาดโอกาสในการเข้าถึงวรรณกรรมที่หลากหลาย

            ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ตัวแทนของ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ก็ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวว่า การจัดมาตรฐานในครั้งนี้ เพียงเพราะต้องการแยกหมวดหมู่วรรณกรรมเยาวชน กับ วรรณกรรมแนวโรแมนติกและอีโรติก ออกจากกัน เพราะที่ผ่านมามักพบปัญหาการสอดไส้เนื้อหาอีโรติกอยู่ในวรรณกรรมเยาวชน ทำให้มีผู้ปกครองร้องเรียนเข้ามามาก รวมถึงเคยมีการพูดคุยขอความร่วมมือกับทางสำนักพิมพ์ต่าง ๆ แล้ว แต่ก็ยังพบปัญหาอยู่ จึงได้ออกเป็นหนังสือขึ้นมา ซึ่งอาจจะมีข้อความที่สั้นและกระชับเกินไปจนเกิดปัญหาในการสื่อสารและทำให้หลายฝ่ายเข้าใจผิดได้


            อย่างไรก็ตาม ทางซีเอ็ด ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายกีดกันทางเพศอย่างที่เข้าใจ อีกทั้งในบริษัทก็มีพนักงานเพศที่ 3 ทำงานอยู่ด้วยเช่นกัน และจะเตรียมออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระแสเดือด! ซีเอ็ด ห้ามขายหนังสือรักร่วมเพศ ชาวสีม่วงโวยมีอคติ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 13:29:28 2,209 อ่าน
TOP