x close

ปภ. เตือนพื้นที่ตอนบนรับมืออากาศหนาว 8-12 ธ.ค.


อากาศหนาว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ปภ. เตือนพื้นที่ตอนบนรับมืออากาศหนาว ช่วงวันที่ 8-12 ธันวาคม หลังมวลอากาศเย็นจากจีนปกคลุม รวมถึงอุบัติเหตุในช่วงหมอกลงจัด และเพลิงไหม้ในช่วงสภาพอากาศแห้ง

            วันนี้ (7 ธันวาคม) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานถึงสภาพอากาศว่า ในช่วงวันที่ 8 - 12 ธันวาคมนี้ มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส มีอากาศหนาวเย็นลงและลมแรง

            ดังนั้น จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและอบอุ่นอยู่เสมอ สวมใส่เสื้อผ้าหนา ๆ ห่มผ้าให้หนากว่าปกติ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมที่เกี่ยวกับไฟทุกประเภท ทั้งการประกอบอาหาร จุดธูปเทียน สูบบุหรี่ เป็นต้น เนื่องจากฤดูหนาวสภาพอากาศแห้งและลมพัดแรง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าสูงกว่าปกติ

            นอกจากนี้ ผู้ขับขี้รถยนต์ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากหมอกหนาปกคลุมเส้นทาง โดยเปิดไฟต่ำ หรือไฟตัดหมอก ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ นอกจากนี้ เกษตรกรควรสร้างสิ่งปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร เพื่อป้องกันผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศหนาวเย็น

            นายฉัตรชัย ระบุด้วยว่า สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็นบริเวณตอนบนของประเทศ ปภ. ได้ประสานให้จังหวัดในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมพร้อมรับมือและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในเชิงรุก เพื่อสามารถให้การช่วยเหลือได้ทันทีที่เกิดภัย โดยแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้ทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่อาศัยอยู่บริเวณยอดดอยและห่างไกล รวมถึงออกมาตรการเชิงป้องกันคุมเข้มภัยช่วงฤดูหนาว แจ้งเตือนประชาชนให้ดูแลรักษาสุขภาพ ระมัดระวังอันตรายที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาวเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด และเพลิงไหม้ในช่วงสภาพอากาศแห้ง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ. เตือนพื้นที่ตอนบนรับมืออากาศหนาว 8-12 ธ.ค. โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 14:12:33 1,069 อ่าน
TOP