x close

ฟิลิปปินส์เล็งประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติ หลัง โบพา ถล่ม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก KARLOS MANLUPIG / AFP


              ฟิลิปปินส์เล็งประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติ หลังโดนไต้ฝุ่นโบพาถล่มหนัก ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 477 ราย รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้อพยพและร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

              เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ฟรานซ์ 24 ได้รายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาว่าจะประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติหรือไม่ หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นโบพา ได้พัดถล่มเกาะมินดาเนา ด้วยความรุนแรงที่สุดเท่าที่ประสบมาในปีนี้ สร้างความสูญเสียและความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วไม่ต่ำกว่า 477 คน ผู้สูญหายเกือบ 400 คน รวมทั้งประชาชนอีกกว่า 250,000 คนที่ต้องอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงตามโรงเรียน โรงยิม หลังจากที่สูญเสียทุก ๆ อย่างไปจนหมด

              ทั้งนี้ เบื้องต้น สำนักงานบริหารจัดการและบรรเทาความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ แจ้งว่า ได้ประกาศเขตภัยพิบัติในระดับท้องถิ่นไปแล้ว ในพื้นที่ 26 ชุมชน และ 4 จังหวัด และล่าสุด นางคอราซอน โซลิมาน รัฐมนตรีสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ร้องขอความช่วยเหลือจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานในการจัดสร้างบ้านน็อคดาวน์เพื่อรองรับผู้ประสบภัยที่แออัดอยู่ในศูนย์พักพิง

              นอกจากนี้ก็ได้มีประเทศที่ยื่นมือให้ความช่วยเหลือแล้วหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ซึ่งสิงคโปร์ได้ส่งทีมกู้กัยเข้าไปยังเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์แล้ว ด้านโฆษกสหประชาชาติก็ได้แจ้งว่า ยูเอ็น ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและระดมความช่วยเหลือจากนานาชาติ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์เล็งประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติ หลัง โบพา ถล่ม โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 14:29:28
TOP