x close

เพื่อไทย ยัน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ รอโภคินสรุป 17 ธ.ค.


พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

เพื่อไทย ยัน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ รอโภคินสรุป 17 ธ.ค. (ไอเอ็นเอ็น)

          โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยัน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ รอ โภคิน สรุป 17 ธ.ค. ย้ำ เป็นเรื่องของรัฐสภา ไม่เกี่ยวรัฐบาล ขณะที่ เอแบคโพล พบ ปชช. ค้านแก้ร่างรัฐธรรมนูญ หวั่นทำให้เกิดความขัดแย้ง เชื่อ ม็อบไล่รัฐบาลเป็นไปได้ยาก โกงจำนำข้าวจบยาก

          วันที่ 9 ธันวาคม นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการโหวตร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่า ทางพรรคยังไม่มีการประชุมเพื่อโหวตร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยขณะนี้กำลังรอการพิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายโภคิน พลกุล เป็นประธาน เพื่อสรุปแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณา ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการดังกล่าวจะสรุปแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จภายในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้น ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการเรียกประชุมพรรคเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าทางพรรคจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่เคยให้สัญญาไว้แก่ประชาชน

          นายพร้อมพงศ์ ยังระบุด้วยว่า ส่วนตัวมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะพิจารณาร่วมกันซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล พยายามจะออกมาคัดค้าน และทำลายความชอบธรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยที่ไม่สนใจที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ว่ามาจากการปฏิวัติรัฐประหาร

          ขณะเดียวกัน เอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจความคิดเห็นประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวน 2,062 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 26 พ.ย. - 8 ธ.ค. 2555 กรณี "เรื่องง่าย เรื่องยากในประเด็นร้อนการเมืองไทย" พบว่า ร้อยละ 90.8 ติดตามข่าวการเมืองเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ขณะที่ ร้อยละ 56.1 มองว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล จะลงมติวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องง่าย และเห็นด้วยหากจะทำการแก้ ถึงร้อยละ 48.2 ส่วนร้อยละ 63.4 มองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่จบยาก และคิดว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ในเดือนธันวาคม ถึงร้อยละ 74.3 ตลอดจนมองว่าเรื่องการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเป็นเรื่องที่จบยาก ถึงร้อยละ 65.9 และทำให้รัฐบาลอยู่ยาก หากปล่อยปะละเลย ถึงร้อยละ 59.2

          นอกจากนี้ ร้อยละ 67.5 คิดว่าเป็นไปได้ยาก ที่จะเกิดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลในปีหน้า รวมถึงความขัดแย้งแตกแยกทางการเมือง ระหว่างกลุ่มสนับสนุนและไม่สนับสนุนรัฐบาลจะจบยาก ถึงร้อยละ89.4  และร้อยละ 42.7 มองว่า ปัญหาที่เป็นตัวเร่งบั่นทอนความสุขของคนไทยมากที่สุด คือปัญหาการเมือง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ยัน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ รอโภคินสรุป 17 ธ.ค. โพสต์เมื่อ 9 ธันวาคม 2555 เวลา 13:23:12
TOP