x close

รับมือ...หากไร้โบนัส

 




รับมือ...หากไร้โบนัส (MomyPedia)
โดย: ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์

 
            หากสิ้นปีนี้จะไม่มีโบนัส เราก็ต้องเตรียมการรับมือให้พร้อม เพื่อความอยู่รอดของครอบครัว

            การดำเนินธุรกิจท่ามกลางกระแสความผันผวนของปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ย่อมกระทบต่อผลประกอบการของภาคธุรกิจต่าง ๆ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องแบกรับภาระเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ ดิฉันขอแนะนำให้คุณทำใจไว้เลยว่าสิ้นปีนี้หลายคนอาจสิ้นหวังกับโบนัสอย่างแน่นอน

เข้าใจองค์กร
 
            ดิฉันเชื่อว่าหากใครก็ตามที่ต้องผิดหวังกับเงินโบนัสประจำปี อาจมีความรู้สึกไม่ดีกับองค์กรบ้าง เนื่องจากทุกปีเคยได้เงินโบนัสมาใช้จ่ายในครอบครัว ไม่ว่าใครจะผิดหวังหรือสมหวังก็ตาม ดิฉันขอให้ทุกคนทำความเข้าใจตนเองและองค์กรให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เช่น บางคนอาจไม่ได้โบนัสเลย หรือ บางคนอาจได้แต่ไม่มากเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา ก็ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครคนใดคนหนึ่ง อย่าโกรธเจ้านายแล้วพาลเกลียดองค์กรอย่างเด็ดขาด

             เมื่อไม่มีโบนัสแต่ทุกคนยังมีงานทำใช่หรือไม่ ดิฉันอยากให้คนที่ผิดหวังคิดว่า หากองค์กรอยู่ได้คุณก็อยู่ได้ ดังนั้นทุกคนควรเรียนรู้ธรรมชาติของการทำงาน อย่าคิดแต่เรื่องที่จะได้เพียงฝ่ายเดียว แต่ควรเรียนรู้การเป็นผู้ให้และรู้จักเสียสละบ้าง!

             ปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลประกอบการตามเป้าที่วางไว้ แน่นอนว่าทุกคนมีเงินปันผล มีเงินโบนัส มีเงินปรับประจำปี มีการเลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นเนื่องจากผลประกอบการที่ดี และผลประกอบการที่ดีก็มาจากความตั้งใจทำงาน สำหรับผู้ที่ตั้งใจทำงานมาตลอด 12 เดือน แต่สุดท้ายก็พลาดโบนัสเนื่องจากภาวะการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ หลาย ๆ คนอาจไม่ได้ดังที่คาดหวังไว้ ดิฉันขอแนะนำให้ทุกคนทำใจให้กว้างขึ้น แล้วตั้งใจทำงานเพื่อขับเคลื่อนให้องค์กรมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในปีต่อ ๆ ไป ดิฉันเชื่อว่าเจ้านายคงไม่ใจร้ายอย่างแน่นอน หากทุกอย่างเป็นไปตามที่กำหนดไว้

            อย่างไรก็ตามสถานการณ์ไร้โบนัสที่อาจเกิดขึ้น ดิฉันคิดว่าเป็นสัญญาณเตือนให้ทุกคนที่ทำงานว่าควรต้องมีการปรับตัวกันได้แล้ว เช่น คนที่เคยทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ก็ควรขยันขึ้นและตั้งใจให้มากกว่าที่เป็นอยู่ นอกจากนี้แล้วจะต้องช่วยองค์กรประหยัดเพื่อลดรายจ่าย และตั้งใจทำงานให้หนักขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้ หากทุกคนร่วมมือร่วมใจ ดิฉันเชื่อว่าในปีถัดไปหากไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้ อย่างน้อยนายจ้างก็ต้องแสดงน้ำใจกับพนักงาน




เตรียมพร้อมรับมือ

             หากสิ้นปีไม่มีเงินก้อนโตมาให้สนุกสนานกัน ดิฉันคิดว่าทุกครอบครัวควรวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายที่กำลังจะเกิดขึ้นตอนสิ้นปีได้แล้ว โดยต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกในครอบครัวเพื่อวางแผนเรื่องการประหยัด และงดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต่าง ๆ ที่คาดกว่าจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปี

            อย่างหัวหน้าครอบครัวที่เคยมีโบนัสทุก ๆ ปี แล้วมีการฉลองเงินก้อนโตด้วยการพาครอบครัวบินไปเที่ยวต่างประเทศ หากคุณไร้โบนัสก็ควรทำความเข้าใจเรื่องการทัศนาจรกันใหม่ เช่น อาจซื้อแพคเก็ตทัวร์ภายในประเทศที่ประหยัดกว่า หรืออาจเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยรถยนต์แทนการนั่งเครื่องบิน หากไม่มีเงินก้อนโตเพื่อมาจัดงานคริสต์มาสหรืองานปีใหม่ ก็ต้องทำความเข้าใจกับทุกคนในครอบครัวว่า งานเลี้ยงปีนี้อาจไม่มีหรือจัดงานให้เล็กลง หรืออาจร่วมกับเพื่อนบ้านจัดงานฉลองปีใหม่แบบประหยัดทดแทน เป็นต้น

            สำหรับคนที่เคยสัญญากับใคร ๆ ไว้ว่าได้โบนัสปีนี้จะซื้อโน่นซื้อนี่ให้ หากมีสัญญาณเตือนว่าคุณอาจไร้โบนัสในสิ้นปีนี้ ก็ควรรีบทำความเข้าใจกันอย่างเร่งด่วน เพื่อมิให้ใครคนใดคนหนึ่งผิดหวัง แล้วคุณก็อาจกลายเป็นคนที่ผิดสัญญาได้ อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ที่ไม่มีเงินก้อนโตสำหรับใช้จ่ายในเทศกาลปลายปี ทุกคนอาจต้องปรับตัวเรื่องการซื้อของขวัญราคาแพง โดยอาจมาซื้อแบบประหยัดมากขึ้น

            หากต้องพูดถึงเรื่องรายได้ที่มาจากโบนัสประจำปีของทุกคน ดิฉันเข้าใจดีว่าโบนัสเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงขวัญและกำลังใจในการทำงาน สำหรับรายได้ที่มาจากโบนัสนั้น บางคนอาจนำมาใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเองและครอบครัว และก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าการได้โบนัสนั้นคือโอกาสที่ดีในการเก็บเงินก้อนโตไว้ในบัญชีเงินออมของตนเอง



คิดเชิงบวก

            หากปีนี้ไร้โบนัสก็ไม่ต้องสิ้นหวังนะคะ เพราะถ้าปีนี้ไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าปีต่อไปคุณจะไม่ได้โบนัสอีก หากทุกคนมีความหวังดิฉันเชื่อว่ากำลังใจย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้น ไม่ควรหมดหวังและฝึกให้ตนเองมีความคิดในเชิงบวกไว้ แทนที่จะมานั่งหมดกำลังใจและผิดหวังกับการไม่ได้เงิน หรือแม้แต่มีอคติกับเจ้านายและบริษัท

            ถ้าลองปรับเปลี่ยนวิธีคิดด้วยการยึดหลักความพอเพียงและพึงพอใจกับสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ก็จะทำให้จิตใจมีความสุขไม่น้อย ตัวอย่างเช่น ถ้าปีนี้คุณไม่ได้โบนัส แต่ได้เงินปรับประจำปีก็ยังดีกว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในชีวิต หากไม่ได้ทั้งโบนัสและเงินปรับประจำปีขอแนะนำให้หันมามองคนอีกจำนวนมากที่กำลังหางานทำหรือว่างงานอยู่ ก็จะทำให้ทุกคนเห็นภาพว่าตนเองยังมีโอกาสที่ดีกว่าผู้อื่นมากโข

            นอกจากนี้แล้ว หากทุกคนมีความคิดในเชิงบวกและเข้าใจว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้พลาดโอกาสได้รับโบนัสเพราะอะไร วิธีนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจธรรมชาติของการทำงานมากขึ้น หากองค์กรไม่มีผลกำไรแล้วเขาจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย ที่แย่ไปกว่านั้น ก็คือหากสาเหตุมาจากการที่บริษัทขาดทุน ลองคิดดูซิคะว่าสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นมากกว่าการไม่มีโบนัสคืออะไร แล้วเหตุผลส่วนหนึ่งของการขาดทุนนั้นมีผลงานของคุณร่วมด้วยหรือไม่

            ดิฉันเชื่อว่าทุกคนคงจำกันได้ว่าในช่วงที่ฟองสบู่แตก มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อน ๆ คุณตกงาน สามีและภรรยาต้องเลิกร้างกันเนื่องจากเศรษฐกิจในครอบครัวย่ำแย่ หรือแม้แต่การลดเงินเดือน การสมัครใจให้พนักงานลาออก ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไปแล้วสะท้อนให้เห็นว่า หากสิ้นปีนี้ไม่ได้โบนัสก็ไม่ใช่เรื่องหนักหนาสาหัสอะไร

             ไม่ว่าปีไหน ๆ ใครจะได้โบนัสหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่ทุกคนจะต้องปลูกฝังให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัวยึดปฏิบัติเสมอก็คือเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่าย การวางแผนเรื่องเงินออม การทำบัญชีครัวเรือนเพื่อควบคุมรายจ่าย การวางแผนเรื่องการสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัว ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ครอบครัวไม่ย่ำแย่แม้จะไร้เงินโบนัส ... ชีวิตต้องสู้ต่อไปค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รับมือ...หากไร้โบนัส โพสต์เมื่อ 9 ธันวาคม 2555 เวลา 16:17:32 4,774 อ่าน
TOP