x close

จารุพงศ์ นำ 3 พรรคร่วมรัฐบาลประกาศเจตนารมณ์แก้ รธน.




'จารุพงศ์'นำ3พรรคร่วมรัฐบาลประกาศเจตนารมณ์แก้รธน. (ไอเอ็นเอ็น)


          หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำ 3 พรรคร่วมรัฐบาล ประกาศเจตนารมณ์แก้รัฐธรรมนูญ 3 ข้อ ไร้สรุปโหวตวาระ 3 รอถก 11 ธันวาคมนี้

          วันนี้ (10 ธันวาคม) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้ง นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข ว่าที่เลขานุการพรรคชาติพัฒนา นายสรรศักดิ์ จรูญงามพิเชษฐ์ ที่ปรึกษาพรรคพลังชล และนายวราเทพ รัตนากร เลขานุการคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ร่วมประกาศเจตนารมณ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ข้อ ในโอกาสครบ 80 ปี วันรัฐธรรมนูญไทย คือ

          1. จะร่วมพิทักษ์รักษาส่งเสริมสนับสนุนและธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

         
2. รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองของประเทศ จะต้องมีที่มาจากประชาชน โดยประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำ ตั้งแต่ยกร่าง จนถึงการให้ความเห็นชอบ

         
3. รัฐธรรมนูญ ต้องมีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐของทุกองค์กรอย่างเต็มที่ มีการปรับปรุงโครงสร้างทางการเมืองให้มีเสถียรภาพ และประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

          โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะทำงาน ทั้ง 11 คน จะนำส่งรายงานสรุปผลการศึกษาไปยังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคการเมือง เพื่อกำหนดท่าทีของแต่ละพรรค ก่อนจะนำกลับมาประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

          ส่วนที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่นั้น นายชุมพล มองว่า ที่ผ่านมามีการมอมเมาประชาชน ด้วยการใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือสร้างความขัดแย้งให้บ้านเมือง ดังนั้น เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ จึงควรยุติการ กระทำดังกล่าว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จารุพงศ์ นำ 3 พรรคร่วมรัฐบาลประกาศเจตนารมณ์แก้ รธน. โพสต์เมื่อ 10 ธันวาคม 2555 เวลา 13:47:14
TOP