x close

ญี่ปุ่นพัฒนาเครื่องบินพลังงานปั่นทุบสถิติโลก

ญี่ปุ่นพัฒนาเครื่องบินพลังงานปั่นทุบสถิติโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก popsci.com

          ทีมนักพัฒนาจากญี่ปุ่น สร้างเครื่องบินพลังงานปั่น ตั้งเป้าบินได้ 120 กิโลเมตร ทำลายสถิติโลกเดิมของสหรัฐฯ

          เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม สำนักข่าวญี่ปุ่น รายงานว่า ทีมนักพัฒนาด้านอากาศยานของญี่ปุ่นได้สร้างเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานมนุษย์ ที่มีชื่อว่า "โกคูระคุตัมโบ" (Gokurakutombo) ซึ่งทำมาจากโพลิสไตรีน เพื่อหวังที่จะทำลายสถิติโลก โดยตั้งเป้าว่าจะบินให้ได้ไกล 120 กิโลเมตร

          รายงานระบุว่า นายชินซุเกะ ยาโนะ หัวหน้าทีมนักพัฒนาด้านอากาศยาน รวมถึงวิศวกร และ ผู้ชื่นชอบเรื่องการบิน 10 คน ซึ่งทำงานอยู่ที่บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ของญี่ปุ่น ได้พัฒนาเครื่องบินใหม่ลำนี้ สำหรับชื่อเครื่องบิน Gokurakutombo มาจากคำในภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลออกมาเป็นคำแล้วได้ความหมายว่า Happy-Go-Lucky หรือ ความสุขไปกับความโชคดี โดยเครื่องบินลำนี้มีปีกยาว 35.6 เมตร จากปีกด้านหนึ่งไปถึงปลายอีกด้านหนึ่ง น้ำหนักแค่ 37 กิโลกรัม ทั้งนี้ เพราะตัวถังทำมาจากโพลิสไตรีน ซึ่งเป็นสารโพลีเมอร์ชนิดหนึ่ง ใช้ในการทำโฟมหรือกล่องบรรจุอาหาร รวมทั้งยังมีคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นส่วนประกอบด้วย

          ทั้งนี้ นายชินซุเกะ ยาโนะ ระบุด้วยว่า การประดิษฐ์เครื่องบินพลังงานปั่นลำนี้ก็เพื่อต้องการทำลายสถิติโลกเดิมที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. 2531 โดยบินข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากเกาะครีต แต่เหลืออีกไม่กี่เมตรก็จะถึงเกาะซานโตรินีของกรีก รวมระยะทางได้ 115 กิโลเมตร ซึ่งญี่ปุ่นจะใช้นักขับขี่จักรยานเสือภูเขาระดับมืออาชีพ เข้ามาร่วมเป็นอาสาสมัครนำร่อง โดยจะเดินทางจากตีนเขาฟูจิ มุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นพัฒนาเครื่องบินพลังงานปั่นทุบสถิติโลก โพสต์เมื่อ 11 ธันวาคม 2555 เวลา 11:44:42
TOP