x close

ศาลยันสั่งปรับค่ายมือถือ วันละ 1 แสน ห้ามมีวันหมดอายุ มือถือเติมเงิน



ศาลยันสั่งปรับค่ายมือถือ วันละ 1 แสน ห้ามมีวันหมดอายุ มือถือเติมเงิน

          ศาลยกคำร้องของ ค่ายทรูมูฟ ที่ขอทุเลาค่าปรับวันละ 1 แสนบาท (ตั้งแต่ 30 พฤษภาคม 2555) จากการกำหนดวันหมดอายุในโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินและมีการยึดเงินเข้าระบบ สั่งทุกค่ายต้องจ่ายค่าปรับ จนกว่าจะมีการพิจารณาคดี

          หลังมีคำสั่งจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้มีการปรับเงินค่ายมือถือที่ยึดเงินจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน (Pre-Paid) วันละ 100,000 บาท โดยเริ่มคิดค่าปรับตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ทำให้ค่ายมือถืออย่าง ทรูมูฟ ต้องส่งตัวแทนเพื่อยื่นฟ้อง นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เพื่อขอให้ศาลทุเลาคำสั่งปรับ และกำหนดมาตรการรวมถึงวิธีบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนพิพากษา

          ล่าสุด วันนี้ (11 ธันวาคม) นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า คำสั่งจากศาลปกครองกลางโดยสรุป คือมีคำสั่งให้ยกคำขอจากทรูมูฟทั้งหมด ทั้งคำขอทุเลาการบังคับคำสั่งปรับ และคำขอให้กำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนพิพากษา

          เนื่องจากศาลเห็นว่า หากมีการพิพากษาแล้วค่ายมือถือไม่ต้องเสียค่าปรับ ก็มีสิทธิ์ได้รับค่าปรับคืน ซึ่งไม่ใช่ความเสียหายที่ยากแก่การเยียวยา แต่หากมีการทุเลาคำสั่งปรับจะเป็นปัญหาและอุปสรรคแก่การบริหารงานของเลขาธิการ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม  ในการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้ถูกเอาเปรียบจากการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้า

          ทั้งนี้ นายประวิทย์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า ตนอยากเรียกร้องให้ค่ายมือถือ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งยุติธรรมกับผู้บริโภค โดยควรยกเลิกการกำหนดวันหมดอายุของโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน และควรเร่งจ่ายเงินค่าปรับตามคำสั่ง กสทช.

          นอกจากนี้ นายประวิทย์ ยังให้ความเห็นว่า ในการออกใบอนุญาต 3G ที่จะเกิดขึ้น ควรบังคับใช้ประกาศห้ามมีวันหมดอายุดังกล่าวเข้าไปด้วยเลย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นเหมือนในระบบ 2G และฝากให้ผู้ใช้บริการรับทราบสิทธิอันชอบธรรมนี้ด้วย
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    



 

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยันสั่งปรับค่ายมือถือ วันละ 1 แสน ห้ามมีวันหมดอายุ มือถือเติมเงิน โพสต์เมื่อ 11 ธันวาคม 2555 เวลา 14:39:16 2,068 อ่าน
TOP