x close

จับตา! ดาวเคราะห์น้อย ทูทาทิส เฉียดโลกใกล้สุดวันนี้



จับตา! ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกใกล้สุดวันนี้
ภาพ ดาวเคราะห์น้อย 4179 ทูทาทิส

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  science.nasa.gov

          เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์สเปซดอทคอมรายงานว่า นักดูดาวทั่วโลกต่างติดตามปรากฏการณ์ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก หลังมีรายงานว่าดาวเคราะห์น้อยจะโคจรใกล้โลกมากที่สุดในช่วงวันที่ 11-12 ธันวาคม

          โดยดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ มีชื่อว่า 4179 ทูทาทิส (4179 Toutatis) มีขนาดความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร โคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี แต่มีวิถีที่ไม่แน่นอน วันหนึ่งอาจชนกับโลกได้ หรือถูกแรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสบดีเหวี่ยงมันหายวับเข้าไปในดวงอาทิตย์ หรือเหวี่ยงออกนอกระบบสุริยะก็ได้

          แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ไม่น่ามีอะไรต้องตกใจไป เพราะยังไม่มีความเป็นไปได้แม้แต่นิดเดียวเลยว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะทำอันตรายใดต่อโลก นอกจากการโคจรเข้ามาเฉียดโลกด้วยระยะที่ใกล้ที่สุดที่ราว ๆ 6.9 ล้านกิโลเมตร วันที่ 12 ธันวาคม และการโคจรมาครั้งนี้ จะทำให้นักดูดาวทั้งหลายสามารถมองเห็นดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้อย่างชัดเจนเป็นเวลา 2-3 วัน

          อย่างไรก็ดี ทางองค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือนาซา จะติดตามการโคจรใกล้โลกของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ตลอดสัปดาห์นี้ เพื่อการศึกษาต่อไป ขณะที่ดาวเคราะห์น้อยดวงดังกล่าว ถูกค้นพบเมื่อปี 1989 และจะโคจรผ่านวิถีการโคจรของโลกทุก ๆ 4 ปี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา! ดาวเคราะห์น้อย ทูทาทิส เฉียดโลกใกล้สุดวันนี้ โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2555 เวลา 16:16:21 1,215 อ่าน
TOP