x close

นานาชาติจวกเกาหลีเหนือยิงจรวด สหรัฐฯ-รัสเซีย วิตก


เกาหลีเหนือ

นานาชาติจวกโสมแดงยิงจรวด - รัสเซียประณาม (ไอเอ็นเอ็น)

          หลายชาติ รุมจวกเกาหลีเหนือ ยิงจรวด ขณะทำเนียบขาวสหรัฐ ระบุ เป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างสูง  ส่วน รัสเซีย ก็วิตกเช่นเดียวกัน


          ทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้ประณามการยิงจรวดและระบุว่าเป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างสูง ซึ่งคุกคามความมั่นคงในภูมิภาค ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี ด้วย ขณะที่ คณะมนตรีความมั่นคงฯ เตรียมหารือกันในประเด็นนี้

          ด้าน นายบัน กีมุน เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ วิจารณ์อย่างแรง เกี่ยวกับการกระทำของเกาหลีเหนือ และยังแสดงถึงความกังวลใจว่าการกระทำดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบในทางลบ เกี่ยวกับโอกาสเพื่อสันติภาพ และความมั่นคงในแต่ละภูมิภาค โดยยืนยันว่า มันเป็นการละเมิดมติการรักษาความปลอดภัยของสหประชาชาติ ซึ่งก็มีการระบุไว้อย่างชัดเจน ท่ามกลางการหวาดหวั่นกับประเทศเพื่อนบ้าน ในเรื่องของผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่ แม้แต่พันธมิตรของเกาหลีเหนือเอง อย่าง รัสเซีย ได้แสดงความเสียใจอย่างมาก ในงานแถลงการณ์เกี่ยวกับการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

          รัสเซีย ยังประณามเกาหลีเหนือที่ไม่สนใจในการกระทำครั้งนี้ว่า จะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้าน หรือ ประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ และประชาคมโลก ต่างประณามการยั่วยุของเกาหลีเหนือ โดยไม่สนใจคำเตือนและการเรียกร้องจากนานาประเทศ บอก การทำเช่นนี้จะทำให้เกาหลีเหนือ ถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกต่อไป

       
  ขณะที่ นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รีบออกมาวิจารณ์การปล่อยจรวดเช่นกัน โดยระบุว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากต่อการกระทำของเกาหลีเหนือ และจะขอประท้วงเกาหลีเหนือด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นานาชาติจวกเกาหลีเหนือยิงจรวด สหรัฐฯ-รัสเซีย วิตก โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 09:20:58
TOP